Bắt tạm giam đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép tại Sơn La

Ngày đăng : 09:48, 09/01/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Sơn La vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét chỗ ở đối với Lèo Văn Dôi (sinh năm 1980, trú tại bản Trung Thành, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) để điều tra về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” quy định tại khoản 3 Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Năm 2017, Lèo Văn Đôi cùng một số người (trú cùng bản và tỉnh Điện Biên) xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê. Tại Trung Quốc, Đôi quen biết một đối tượng tên Tâm (là người bố trí việc làm cho Đôi và những người cùng đi). Đến tháng 01/2018, Đôi trở về Việt Nam sinh sống.

Tại nơi cư trú, Lèo Văn Đôi đã có hành vi tuyên truyền với nhiều người về việc làm ở Trung Quốc (công việc tốt, lương cao,…) để tổ chức xuất cảnh trái phép. Trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Lèo Văn Đôi đã có hành vi tổ chức 13 lượt, môi giới 07 lượt cho người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với mục đích lao động, làm thuê.

Đại diện VKSND tỉnh Sơn La kiểm sát việc tống đạt Lệnh bắt bị can Lèo Văn Đôi.

Đôi khai nhận được hưởng lợi và không phải trả tiền cắt phí hàng tháng cho đối tượng Tâm bên Trung Quốc; cuối năm 2019, Đôi được Tâm cho 3.000.000 đồng do đã giúp Tâm quản lý số người đưa sang Trung Quốc.

Ngày 06/01/2022, VKSND tỉnh Sơn La đã phối hợp cùng Cơ quan An ninh điều tra (PA09) Công an tỉnh Sơn La tống đạt Quyết định khởi tố bị can; thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét chỗ ở đối với Lèo Văn Đôi.

Quá trình thi hành các Quyết định tổ tụng, Kiểm sát viên được phân công thụ lý đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động của Cơ quan điều tra; đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục và các thành phần đúng theo quy định của Luật./.

Phạm Văn Vinh - Trần Diệu Linh