Tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự về trật tự xã hội năm 2022

Ngày đăng : 11:02, 07/01/2022

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 06/01/2022, Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2021, tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 2 đã bám sát Chỉ thị công tác của Viện trưởng, chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao và chủ động, tích cực triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác; đạt được nhiều kết quả trong các mặt công tác, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao trách nhiệm trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo, trả lời thỉnh thị Viện kiểm sát địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và công tác tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ.

Vụ 2 đã thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 100% chỉ tiêu; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 73.33%, trong đó không có tin tố giác, tin báo giải quyết quá hạn luật định thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát; tỷ lệ tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố quá hạn giải quyết là 0% (so với chỉ tiêu <10%); các chỉ tiêu về công tác trực tiếp hỏi cung bị can và tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn điều tra đúng thời hạn đều đạt chỉ tiêu, không có trường hợp nào đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội; ban hành kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT Bộ Công an (CO2) về khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra đối với vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội được Cơ quan điều tra tiếp thu; 

Tỷ lệ giải quyết án đạt 88,24% (vượt 3,24% so với chỉ tiêu ≥85%); ban hành quyết định truy tố đúng thời hạn; ban hành quyết định truy tố đúng tội danh vượt 2% (so với chỉ tiêu ≥ 98%). Kết quả giải quyết các vụ án hình sự đơn vị phân công Viện kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử trong các vụ án đã xét xử không có trường hợp nào Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội...

Trong năm 2021, Vụ 2 đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện chủ trì phối hợp với liên ngành hữu quan Trung ương xây dựng TTLT về công tác phối hợp thực hiện các quy định của Bộ luật TTHS trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; trong khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi; hiện đã hoàn thành việc thẩm định TTLT và báo cáo trình Uỷ ban kiểm sát xem xét, quyết định.

Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2022, Vụ 2 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Vụ là tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiêu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo, công tác trả lời thỉnh thị Viện kiểm sát địa phương; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiêu quả Chỉ thị công tác của Viên trưởng VKSND tối cao, các kế hoạch công tác của Ngành năm 2022; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, công tác phòng, chống oan sai, bỏ lọt tôi phạm; tăng cường công tác theo dõi, quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo Viên kiểm sát địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao trong hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật, dứt điểm các vụ án, vụ việc phức tạp dư luận xã hội quan tâm. 

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao tinh thần đoàn kết của đơn vị cũng như kết quả, thành tích Vụ 2 đã đạt được năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Vụ 2 trong năm 2022. Đồng chí lưu ý,  Vụ 2 cần chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong báo cáo án bằng phương pháp sơ đồ tư duy.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Duy Giảng đề nghị Vụ 2 cần tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều thành tích, kết quả cao hơn nữa; chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo Viện kiểm sát địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; nắm chắc tình hình, trả lời thỉnh thị kịp thời và tổ chức lại việc theo dõi địa phương theo hướng phân theo địa bàn; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Cơ quan tư pháp Trung ương trong việc giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền và hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan tố tụng địa phương. Tăng cường công tác đào tạo nguồn tại chỗ nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ; rèn luyện, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng thay mặt Lãnh đạo VKSND tối cao trao Cờ thi đua Ngành năm 2021 cho tập thể Vụ 2 VKSND tối cao.

Minh Long