Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga trong vụ sập tường ở Đồng Nai lĩnh 8 năm tù

Ngày đăng : 18:33, 30/12/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/12, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hà Huy Hải (57 tuổi, trú tại TP. Biên Hòa) 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Hà Hải Nga (trụ sở ở phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) do Hà Huy Hải làm Giám đốc.

Tháng 1/2020, Công ty TNHH Hà Hải Nga có hợp đồng thi công công trình Nhà máy Công ty cổ phần AV Healthcare tại lô số 18, đường số 8, KCN Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom.

Bị cáo Hà Huy Hải tại phiên tòa.

Trong quá trình thi công, do chủ đầu tư là Công ty cổ phần AV Healthcare không có năng lực giám sát nên đã thỏa thuận với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hà Hải Nga thuê đơn vị giám sát độc lập. Ông Hải là Giám đốc đã đồng ý thuê giám sát theo đề nghị của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do cho rằng giá thành cao, bị cáo Hải chưa ký hợp đồng với đơn vị giám sát, cũng không báo lại cho chủ đầu tư biết mà vẫn tiến hành xây dựng công trình.

Quá trình thi công xây dựng công trình, Hải đã tổ chức thi công không đúng với sơ đồ làm việc của kết cấu theo hồ sơ thiết kế, không bố trí Chỉ huy trưởng công trình. 

Đến ngày 14/5/2020, khi Công ty TNHH Hà Hải Nga đang thi công thì đã xảy ra sự cố sập trục FY01 đè lên những người công nhân đang làm việc tại đây khiến 10 người tử vong, 14 người bị thương với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 292% và gây thiệt hại hơn 1,1 tỉ đồng cho Công ty cổ phần AV Healthcare.

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty TNHH Hà Hải Nga đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân và những người bị thương 1,9 tỉ đồng; Công ty cổ phần AV Healthcare đã hỗ trợ cho những người bị thương và tử vong từ 5 đến 10 triệu đồng/trường hợp.

Hội đồng xét xử buộc bị cáo bồi thường hơn 1,1 tỉ đồng cho Công ty cổ phần AV Healthcare (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom); cấp dưỡng nuôi con cho các bị hại trong vụ án đến khi đủ 18 tuổi.

Thùy Linh