Lâm Đồng quyết liệt xử lý vụ “cạo trọc” đồi, phân lô, bán nền tại Bảo Lộc, Bảo Lâm

Ngày đăng : 16:34, 21/12/2021

(Kiemsat.vn) - Đất thuộc sở hữu tư nhân nhưng được các nhà đầu tư gom lại, tự lập “dự án”, sau đó phân lô tách thửa bán cho khách hàng với giá bán khá “mềm” nên đã thu hút lượng lớn các nhà đầu tư... là thực tế đang diễn ra TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng; những hành vi này có dấu hiệu trái các quy định của pháp luật về đất đai, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và những hệ lụy khôn lường đối với môi trường sinh thái.

Một số công trình xây dựng kiên cố bên hông các đồi đất nông nghiệp tại một dự án.

Loạn phân lô, bán nền

Ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), cho thấy hiện nay tại một số xã, phường thuộc TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện tình trạng nhiều đồi chè, cà phê đã bị san ủi, cày xới nham nhở. Thay vào đó là những con đường nhựa và lưới điện dọc ngang. Sau đó là hàng trăm “dự án” phân lô, bán nền mọc lên kéo theo lực lượng môi giới bất động sản hoạt động rầm rộ.

Đáng chú ý, trong khi Công an tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc điều tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa, thực hiện các dự án bất động sản lậu thì tại vùng chè Bảo Lộc, Bảo Lâm, hoạt động thi công các dự án trái phép vẫn rầm rộ như không có chuyện gì xảy ra.

Cụ thể ở đường Tản Đà, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm xuất hiện một số “dự án” và những công trường thi công vẫn hoạt động rầm rộ bất chấp các cơ quan chức năng. Theo ghi nhận của PV, nguyên một vùng đồi 41ha đất đồi chè, cà phê mới được chuyển sang đất ở nông thôn đang được san gạt để chuẩn bị phân lô. Khu đất như một đại công trường; một loạt các hoạt động: San gạt đất, làm đường, xây dựng nhiều hạng mục thuộc hạ tầng dân cư... có dấu hiệu không phép cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Tương tự, tại đường Phan Đình Phùng (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc) ngay dưới đường dây điện cao thế là một dự án khác với hơn 10ha, trong đó có cả đất nông nghiệp. Tại hiện trường, máy đào, xe ben, xe ủi, vật liệu xây dựng... được tập kết; nhiều quả đồi bị san phẳng.

Tại các “dự án” này, môi giới chào mời người mua với những lời quảng cáo hấp dẫn, vẽ ra viễn cảnh dân cư đông đúc vì đường cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng) ngang qua đây. Giá hiện đang được chào bán chỉ từ 5-7 triệu đồng/m2, nếu khách hàng không đầu tư ngay sẽ mất cơ hội vì giá đất sẽ tăng vọt trong thời gian không xa...

Nhan nhản thông tin đất nền nghỉ dưỡng tại Bảo Lộc, Bảo Lâm được rao bán trên mạng xã hội.

Anh N.V.H (một người dân ở TP. Bảo Lộc) cho biết, anh được thuê dùng cưa máy cắt bỏ vườn cà phê rộng 3ha hiện đang cho trái ở khu vực núi Sapung thuộc xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm để doanh nghiệp làm dự án; vừa làm anh vừa tiếc: “Nhìn rẫy cà phê giống ghép cao sản đang tươi tốt mà bị phá bỏ tôi tiếc lắm nhưng biết làm sao được. Trung bình 1 ha cà phê đạt năng suất mỗi vụ thu hoạch từ 4-5 tấn cà phê nhân, trừ chi phí có thể lãi hơn 150 triệu đồng. Ai mà không tiếc! Ai đi qua cũng hỏi sao cưa hạ hết uổng quá vậy nhưng biết sao được, mình làm công mà, chủ bảo làm mặt bằng để phân lô thì mình chịu thôi…”.

Không khó để tìm trên các trang mạng xã hội đang rao bán nhan nhản lô nền đất đồi dưới cái mác “dự án” du lịch, nghỉ dưỡng tại Bảo Lộc, Bảo Lâm như: Ecollake Bảo Lộc; Kiwuki Village; Bảo Lộc Greenwich; Aurora City; Sunrise Village; Bảo Lộc Hill; Charming Garden; Tea Village; Làng sinh thái An Khuê 1, 2; Pine Valley; Gems Paradise Bảo Lộc; The Tropicana Garden; Park Hill Bảo Lộc… trong đó có nhiều dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm minh.

Gây thất thoát cho ngân sách nhà nước!

Với hình thức gom đất rừng sản xuất nhỏ lẻ với giá thấp rồi hợp thửa tự ý thực hiện dự án bất động sản mà không có chủ trương đầu tư dự án khu dân cư của tỉnh Lâm Đồng, nhiều đơn vị cá nhân sử dụng đất tại Bảo Lộc đang có dấu hiệu làm trái các quy định của pháp luật đất đai và luật kinh doanh bất động sản. Theo các chuyên gia điều này có thể sẽ dẫn đến việc đất do nhà nước quản lý nhưng không được đấu giá, không nộp các khoản thuế, làm thất thoát ngân sách.

Nhận định về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Xuyến, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nhận định với báo chí rằng, để xảy ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan như trên thì chắc chắn có lỗ hổng trong việc chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang đất ở. "Làm dự án bất động sản không có gì sai nhưng phải đúng luật. Doanh nghiệp mua đất nông nghiệp với giá rẻ bèo rồi lách luật để làm dự án và bán gấp trăm gấp ngàn lần như thế là sai, làm thất thu tiền của nhà nước. Làm như vậy là bất công với những đơn vị, doanh nghiệp chân chính có dự án, có quy hoạch đúng chuẩn" - ông Xuyến phân tích.

Pháp luật về đất đai cũng quy định rõ về việc giao đất để thực hiện dự án bất động sản phải đảm bảo quy định đấu giá, giao đất để tránh gây thất thoát ngân sách, cụ thể theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật đất đai 2013: đối với trường hợp chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê thì phải thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Công văn chỉ đạo làm rõ nội dung hiện đất làm đường để phân lô, bán nền tại Bảo Lộc, Bảo Lâm.

Với tình trạng loạn phân lô, tự án thực hiện dự án bất động sản ở Bảo Lộc và Bảo Lâm (Lâm Đồng) như hiện nay, nhiều chuyên gia cũng nêu ý kiến cho rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương thì được phép. Tuy nhiên, việc chuyển đổi phải theo quy hoạch, phù hợp với nhu cầu sử dụng đất của địa phương, chứ không phải để phân lô bán tùy tiện, như vậy không phù hợp nhu cầu sử dụng đất địa phương.

Còn việc có được hình thành khu dân cư, khu đô thị trên đất trồng chè hay không thì phải tuân thủ quy định pháp luật về quản lý mục đích sử dụng đất, về xây dựng, quy hoạch đô thị. Việc đưa một lượng người dân đến đó sinh sống có làm quá tải về hạ tầng điện, nước, đường giao thông, trường học, trạm y tế không? Muốn xây dựng khu dân cư mới thì phải đáp ứng các yếu tố này.

Để chấn chỉnh tình trạng phân lô, tự ý làm dự án bất động sản rồi rao bán rầm rộ, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra PC03 Công an tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

PV sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo!

Đăng Dương