Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Vì sao không xử lý hành vi chiếm đoạt tài sản?

Ngày đăng : 22:16, 17/12/2021

(Kiemsat.vn) - Liên quan đến vụ “lùm xùm” của Trường Pascal, ông Lê Văn Vàng là người nhận ủy quyền của HĐQT nhà trường đã tổ chức thực hiện việc tháo dỡ, đưa lên xe ô tô để chở đi 06 chiếc điều hòa âm trần có trị giá hơn 100 triệu đồng. Vụ việc đã được phát hiện kịp thời, Công an đã lập biên bản… nhưng cho đến nay hành vi này vẫn không bị xử lý.

Vi phạm pháp luật quả tang...

Theo tố cáo của bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS), vào khoảng 18h ngày 3/6/2019, tại tòa nhà Lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, bảo vệ của Công ty TDS phát hiện ông Lê Văn Vàng cùng một số người lạ mặt có hành vi cắt khóa tại cổng số 1 tháo trộm 06 chiếc điều hòa âm trần, đưa lên xe ô tô để chở đi.

Đại diện Công ty TDS đã báo Công an phường Cổ Nhuế 1 đến lập biên bản, yêu cầu dỡ số điều hòa trên xe ô tô xuống để trả lại tài sản cho Công ty TDS. Thấy việc bị lộ, do ông Vàng kịp thời bỏ đi nên biên bản này không có chữ ký của ông Lê Văn Vàng.

Đến khoảng 21h cùng ngày, ông Lê Văn Vàng quay trở lại mở cổng số 1 tòa nhà  Lô TH1 để tiếp tục lấy 06 chiếc điều hòa âm tường mang đi. Hành vi này đã bị bảo vệ tòa nhà Lô TH1 là ông Đỗ Văn Hà phát hiện. Để ngăn xe ô tô mà ông Vàng thuê chở máy điều hòa ra ngoài, ông Hà đã phải nằm ra giữa cổng để chặn xe chở đồ và chờ người tới hỗ trợ. Sự việc sau đó được Công an phường Cổ Nhuế 1 tới lập biên bản tại chỗ. Toàn bộ những người liên quan cùng xe ô tô chở tang vật và 06 chiếc điều hòa âm tường đã được yêu cầu đưa về Công an phường Cổ Nhuế 1 để xử lý.

06 chiếc điều hòa âm tường đã được tháo dỡ, xếp lên ô tô thì bị Công an phường Cổ Nhuế 1 lập biên bản, buộc các đối tượng phải bỏ xuống sảnh tòa nhà Lô TH1.

Hình ảnh ông Lê Văn Vàng mở cổng số 1 tòa nhà Lô TH1 cho xe ô tô vào chở 06 chiếc điều hòa âm tường để mang đi.

Công an phường Cổ Nhuế 1 lập biên bản lần 2 vào hồi 23h tại khuôn viên tòa nhà Lô TH1.

Xe ô tô cùng 06 chiếc điều hòa âm tường được đưa về trụ sở Công an phường Cổ Nhuế 1 để xử lý.

Bảng kê thanh toán tiền xây dựng và thiết bị trường học xác định 06/07 chiếc điều hòa âm trần bị lấy đi là tài sản của Công ty TDS.

Được biết, số tài sản 06 chiếc điều hòa âm trần nêu trên (nằm trong số 07 chiếc điều hòa âm trần) là tài sản của Công ty TDS mua lại của Trường phổ thông liên cấp Newton với tổng giá trị 173,8 triệu đồng từ ngày 18/7/2018.

Do vụ việc không được xử lý, nên tối ngày 4/6, ông Vàng tiếp tục thuê 2 người đi xe máy đến cắt khóa cổng sổ 1, vụ việc cũng đã được Công an phường Cổ Nhuế 1 tới lập biên bản.

Đến ngày 7/6/2019, ông Lê Văn Vàng tiếp tục tổ chức cho người đến cắt khóa cổng số 01 tòa nhà Lô TH1 thì bị phát hiện, lập biên bản và thu giữ tang vật là khóa bị cắt tại hiện trường.

... Nhưng vẫn không bị xử lý ?

Trước sự việc nêu trên, cùng ngày 7/6/2019, bà Trần Kim Phương đã báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm toàn bộ sự việc. Đến ngày 14/6/2019, Công ty TDS đã làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Lê Văn Vàng với cơ quan Công an.

Đơn tố cáo ông Lê Văn Vàng có hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty TDS nhưng không được xử lý.

Do liên tục bị cắt khóa và phá hoại cổng số 1 tòa nhà Lô TH1 nên Công ty TDS phải áp dụng những biện pháp tăng cường bảo vệ nhằm ngăn chặn trường hợp tương tự xảy ra. Tại thời điểm này, Trường Pascal đã có văn bản cam kết với UBND quận Bắc Từ Liêm và đã di chuyển về địa điểm được cấp phép hoạt động giáo dục tại Lô TH2.

Đến ngày 18/7/2019, trong khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Lê Văn Vàng, thì ông Vàng lại có đề nghị với Công an phường Cổ Nhuế 1 hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự để “tiến hành mở khóa cổng trường đã bị bà Trần Kim Phương hàn kín”.

Về vấn đề này, phía Công an phường Cổ Nhuế 1 đã có biên bản khẳng định việc tiến hành mở cổng đã hàn kín tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn, nên yêu cầu phía Trường Pascal “tạm dừng việc mở các cổng, chờ quyết định của các cơ quan chức năng”.

Ngày 19/7/2019, ông Vàng cùng hàng chục người đi qua cổng sau của tòa nhà Lô TH1 để phá tường và phá cổng số 1, nhưng bảo vệ và tạp vụ Công ty TDS ngăn chặn. Sau đó Công an phường Cổ Nhuế 1 lại tới lập biên bản.

Đến ngày 26/7/2019, ông Vàng tiếp tục tổ chức hơn 30 người trèo tường và cắt phá cổng số 1 và gây sự với những tạp vụ ở trong tòa nhà Lô TH1; nhưng lần này vụ việc vẫn không bị xử lý.

Với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như nêu trên, đã được trình báo, tố cáo… nhưng không hiểu vì sao cho đến nay vụ việc vẫn không được xử lý. Phải chăng, đây là việc “bỏ lọt tội phạm” ?.

Công Tâm