30 năm tù cho đối tượng trộm cắp vàng trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố

Ngày đăng : 14:01, 14/12/2021

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian từ ngày 08/12/2021 đến ngày 13/12/2021, VKSND tỉnh Lai Châu đã phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm đối với “siêu trộm” Nguyễn Văn Năm là người gây ra 23 vụ trộm cắp tại các tiệm vàng trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án còn có các bị cáo Lại Quang Phú và Tạ Thị Si bị xét xử về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, từ tháng 02/2014 đến ngày 06/12/2018, Nguyễn Văn Năm một mình thực hiện 23 vụ trộm cắp tài sản chủ yếu là vàng bạc có tổng trị giá trên 41 tỷ đồng của 23 cửa hàng vàng bạc trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố gồm: Hòa Bình, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Bình, Quảng Nam, Thái Nguyên, Lai Châu sau đó đem đi bán để lấy tiền sử dụng cho mục đích cá nhân. Bên cạnh đó, bị cáo Năm là đối tượng đang trốn 03 lệnh truy nã của Cơ quan điều tra các tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

Để tạo vỏ bọc là người hoàn hảo, có tiền và kinh doanh nhiều lĩnh vực, Năm làm giả chứng minh nhân dân lấy tên Nguyễn Mạnh Hùng, có hộ khẩu thường trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội rồi lên xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sinh sống để thực hiện hành vi phạm tội trong một thời gian dài với các thủ đoạn tinh vi như chuẩn bị ba lô, tô vít, cưa sắt, kìm, mỏ lết, xà cầy, đèn khò ga, áo chống nắng, mũ, khẩu trang… để ngụy trang, sau đó thuê xe đi quan sát trước những cửa hàng vàng bạc có sơ hở để trộm cắp.

Đến ngày 06/12/2018, sau khi trộm cắp tại cửa hàng vàng Tuấn Tuyền ở thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu thì bị Cơ quan điều tra phát hiện và bắt giữ.

Các bị cáo Lại Quang Phú, Tạ Thị Si biết rõ tài sản gồm vàng, bạc do Nguyễn Văn Năm phạm tội mà có nhưng các bị cáo vẫn nhiều lần mua vàng, bạc của Năm. Trong đó, có 03 lần các bị cáo Phú và Si góp tiền mua chung và mỗi bị cáo còn mua riêng của Năm 02 lần.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lai Châu đã tham gia xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và những tình tiết liên quan đến vụ án. Trên cơ sở luận tội của Kiểm sát viên, mặc dù các bị cáo Phú và Si thay đổi lời khai nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại phiên tòa, đã đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như Cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo để đề nghị mức án đảm bảo có căn cứ, đủ răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Sau khi kiểm tra, xem xét toàn bộ tài liệu chứng cứ, đánh giá vụ án một cách toàn diện khách quan, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Năm 19 năm tù, cộng với hình phạt của các bản án trước đó buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù; các bị cáo Lại Quang Phú, Tạ Thị Si lần lượt bị tuyên phạt 11 năm tù và 10 năm tù. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Năm phải bồi thường cho các bị hại với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng và tuyên xử lý vật chứng của vụ án theo quy định của pháp luật./.

Hữu Toàn