Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua, bán chế phẩm Redoxy 3c trái pháp luật

Ngày đăng : 20:23, 10/12/2021

(Kiemsat.vn) - Sáng 10/12/2021, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1984, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (sinh năm 1967, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội) bị VKSND tối cao truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung được đưa lên phòng xét xử.

Phiên tòa này có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Đức Chung có 5 luật sư bào chữa.

TAND TP. Hà Nội đã triệu tập đại diện Công ty thoát nước Hà Nội với tư cách là nguyên đơn dân sự. Đồng thời, triệu tập nhiều tổ chức, cá nhân đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như UBND TP. Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Arktic, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung).

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, năm 2016, UBND TP. Hà Nội có chủ trương cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến. Tại thời điểm đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức) và đặt hàng doanh nghiệp này sản xuất chế phẩm Redoxy 3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại Hà Nội.

Bị cáo Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội - Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP. Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic, là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung, do vợ góp vốn thành lập và con trai đứng tên.

VKSND tối cao khẳng định việc bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cấp dưới là có động cơ vụ lợi. Đồng thời nêu rõ, ông Chung là người quyết định việc mua bán chế phẩm Redoxy 3C trái pháp luật và phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước để Công ty Arktic được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại hơn 36 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, dù biết rõ chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện mua chế phẩm Redocy 3C gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Bị cáo Nguyễn Trường Giang có hành vi tham gia tất cả các công đoạn mua, bán chế phẩm Redocy 3C để thu lợi, có vai trò đồng phạm với bị cáo Chung và bị cáo Hùng.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng, chủ tọa yêu cầu các bị cáo vào khu vực cách ly để xét hỏi từng người.

Tại phiên xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung xin được trình bày. Bị cáo khai bản thân mình không ưu ái cho Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy-3C về bán cho Hà Nội. Theo bị cáo, thời gian đầu Công ty Arktic do con trai và một người khác lập ra; tuy nhiên, bị cáo không muốn con trai làm và đã yêu cầu quay lại Australia học tập. Tháng 7/2016, con trai bị cáo về làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần.

"Tôi khẳng định không tham gia điều hành hay góp tiền ở Công ty Arktic. Tôi cũng không bàn bạc hay chỉ đạo gì Giang về các công việc của công ty. Nếu như ngay từ đầu đã biết Công ty Arktic là của con trai tôi thì chắc chắn không bao giờ có chuyện Giang bước được một chân vào cửa nhà tôi. Hơn nữa, cuộc đời tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai và tính toán làm gì để lấy một đồng của nhà nước", bị cáo Chung phát biểu tại phiên tòa. 

Cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng Cơ quan điều tra quy kết ông là người chỉ đạo, điều hành việc mua chế phẩm khi chỉ dựa vào lời khai của Võ Tiến Hùng và lời khai của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng mà không có văn bản gì, có nhiều nội dung không biết rõ nên bị cáo đã xin được đối chất với 2 bị can Giang và Hùng tại tòa. 

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày rằng bản thân không tạo điều kiện cho Giang hoạt động nhằm phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy-3C. Đồng thời, không cử Giang tham gia vào đoàn công tác của thành phố đi các nước châu Âu và đoàn đó cũng không có mối liên hệ với chế phẩm Redoxy-3C. Việc bị cáo Giang đi theo đoàn, bị cáo không quyết định mà do đơn vị khác mời đi phiên dịch.

Với cương vị là Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại thời điểm đó, bị cáo đã kết nối nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ của thành phố với nước ngoài để mua bán hàng hoá. Bởi thế, tỷ lệ đầu tư nước ngoài mấy năm qua vào Hà Nội luôn vượt trội.

Cuối phần trình bày, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội có một mảng được quyền kinh doanh. Bởi thế toàn bộ hoạt động của công ty liên quan xử lý nước ô nhiễm là kinh doanh có lãi, nộp thuế cho Nhà nước, không thể quy trách nhiệm cho UBND TP. Hà Nội.

Bị cáo Chung khẳng định không có quyền và không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội. "Cá nhân tôi rất đắm đuối và rất muốn công ty được mua chế phẩm từ doanh nghiệp của Đức. Do đó, Viện kiểm sát quy kết công ty hưởng lợi 36 tỷ đồng từ thiệt hại cho UBND TP. Hà Nội là điều cần xem xét lại", cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trình bày trước toà.

Các bị cáo tại phiên tòa. 

Khác với những gì bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày, bị cáo Giang khai được bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa nhờ đứng tên ở Công ty Arktic chứ không góp vốn. Mọi hoạt động kinh doanh, mua bán của Công ty, trong đó có việc mua chế phẩm Redoxy-3C về bán cho Hà Nội đều do bị cáo Chung chỉ đạo và kết nối.

Bị cáo Hùng cũng khai việc chọn mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic hoàn toàn làm theo chỉ đạo công khai của bị cáo Chung ngay tại khu vực thử nghiệm sản phẩm bên bờ kè hồ Hoàn Kiếm vào chiều 31/7/2016 và khi cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra chỉ đạo này, ngoài bị cáo, còn có rất nhiều cán bộ của thành phố và cán bộ Công ty thoát nước cũng chứng kiến.

Hồ sơ vụ án xác định, trong quá trình xử lý ô nhiễm nước tại các sông, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tạo điều kiện cho Công ty Arktic mua bán chế phẩm. Bị cáo Chung đã cho bị cáo Giang tham gia xuyên suốt quá trình thử nghiệm, mua bán chế phẩm như một cán bộ của thành phố.

Chế phẩm Redoxy-3C được sản xuất theo đơn đặt hàng của TP. Hà Nội nhưng sau đó Công ty Watch Water lại ký văn bản thoả thuận để Công ty Arktic phân phối độc quyền. Năm 2016 - 2019, theo chỉ đạo và được bị cáo Chung tạo điều kiện, Arktic đã nhập khẩu hơn 489.000kg chế phẩm Redoxy-3C với chi phí hơn 115 tỷ đồng. Arktic bán lại cho Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội giá hơn 151 tỷ đồng. Hành vi mua bán lòng vòng của hai công ty trên gây thiệt hại hơn 36 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Phiên tòa xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/12/2021.

Khánh Linh