Mối quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Hung-ga-ry ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả

Ngày đăng : 19:42, 06/12/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 06/12, VKSND tối cao Việt Nam phối hợp với Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hệ thống Viện kiểm sát Việt Nam và Hung-ga-ry”. Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam dự, chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam đến Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao. Tại điểm cầu Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry có Ngài Péter Polt, Viện trưởng; tiến sỹ Barna Miskolczi, Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và Châu Âu và các đồng nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam nhấn mạnh, mặc dù trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới nhưng Viện kiểm sát hai nước vẫn duy trì được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác đã cam kết, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trong hai năm 2020 và 2021, với sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của Ngài Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry, sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các đồng nghiệp Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry và Cơ quan Đại diện ngoại giao hai nước Việt Nam và Hung-ga-ry, 10 cán bộ của VKSND tối cao Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu về “Chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” tại Hung-ga-ry với kết quả rất cao (06 học viên đạt loại xuất sắc, 04 học viên đạt loại giỏi). Tháng 10/2021, VKSND tối cao Việt Nam tiếp tục cử 09 cán bộ trẻ sang Hung-ga-ry tham gia khóa đào tạo chuyên sâu thứ hai. Đại sứ quán Việt Nam tại Hung-ga-ry đánh giá rất cao hiệu quả hợp tác đào tạo giữa Viện kiểm sát hai nước và đã có kiến nghị gửi các cơ quan có liên quan để mở rộng mô hình hợp tác đào tạo chuyên sâu này.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nêu rõ, Việt Nam đang trong tiến trình thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Một nội dung hết sức quan trọng của chiến lược này là xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp, trong đó, có hệ thống Viện kiểm sát nhân dân. Để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu này, VKSND tối cao Việt Nam rất coi trọng việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của cơ quan tư pháp các nước, trong đó có hệ thống Viện kiểm sát Hung-ga-ry. VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được tìm hiểu về hệ thống và chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Viện kiểm sát Hung-ga-ry trong bộ máy Nhà nước cũng như những kinh nghiệm quý báu của Viện kiểm sát Hung-ga-ry trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí hy vọng rằng, ngay khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trên thế giới, Viện kiểm sát hai nước sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trực tiếp để Kiểm sát viên hai nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm tốt của nhau, qua đó sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đề nghị Ngài Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry tiếp tục duy trì mối liên hệ thường xuyên, thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Hung-ga-ry năm 2010 và Nghị định thư bổ sung về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo mà hai Viện trưởng đã ký vào tháng 4/2019. Đồng thời, nghiên cứu, mở rộng và linh hoạt triển khai các hình thức hợp tác mới, để thích ứng với tình hình mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19; tiếp tục dành các suất học bổng dài hạn, ngắn hạn của chính phủ Hung-ga-ry cho cán bộ VKSND Việt Nam và sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội để có cơ hội nghiên cứu, học tập tại Hung-ga-ry; tạo điều kiện để các học viên, sinh viên của VKSND Việt Nam đang học tập tại Hung-ga-ry có cơ hội đến thực tập tại các Viện kiểm sát của Hung-ga-ry.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí gửi đến Ngài Péter Polt,Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry món quà lưu niệm nhân dịp Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đã trân trọng gửi tặng đến Ngài Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry món quà kỉ niệm thông qua Cơ quan Đại diện ngoại giao của Hung-ga-ry tại Việt Nam và mong muốn dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát để Ngài Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry có dịp đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo.

Trong khuôn khổ của buổi Hội thảo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ry đã giới thiệu về hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát Hung-ga-ry, vai trò của Viện kiểm sát trong hệ thống Luật hình sự Hung-ga-ry. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam và đại diện Viện kiểm sát Hung-ga-ry đã tập trung thảo luận các vấn đề thực tiễn trong quá trình công tác mà Kiểm sát viên hai Viện kiểm sát quan tâm, từ đó rút ra được những bài học phù hợp với công tác kiểm sát, đấu tranh, xử lý tội phạm của mỗi nước./.

Khánh Linh