Huyện Hớn Quản (Bình Phước): Nguy cơ phá nát quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn xã Tân Hưng

Ngày đăng : 13:34, 03/12/2021

(Kiemsat.vn) - Xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản đang là một trong những “điểm nóng” về hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đầu nậu tiến hành mua đất nông nghiệp, tách thửa, phân lô, tự lập dự án trái phép nhằm nâng giá, tạo thành những cơn sốt ảo và “dụ” khách hàng đầu tư. Hoạt động này đã và đang gây bức xúc cho người dân, nhưng chính quyền thì tỏ ra vô cùng chậm chạp, thậm chí có phần “bất lực” trong xử lý, giải quyết.

Những dự án mọc ở giữa rừng cao su

Theo ghi nhận của Phóng viên (PV), Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát Land (mã số doanh nghiệp: 3702673114; có địa chỉ tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương), đang chào bán rầm rộ các sản phẩm được cho là đất nông nghiệp tại Ấp Sóc Ruộng (xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) với tên gọi mỹ miều là dự án Tân Hưng Sky Center, với quy mô khoảng 85 nền đất, tất cả đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Hợp đồng đặt cọc các thửa đất có vị trí tại Ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát Land.

PV đã làm việc, xác minh tại UBND xã Tân Hưng về thông tin và hoạt động của dự án nói trên, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng - ông Võ Văn Thủy cho biết: Không biết dự án Tân Hưng Sky Center, trên địa bàn xã hiện nay chỉ có một dự án kinh doanh bất động sản ở ấp Hưng Phát của ông Phùng Phú Phước, đã được phê duyệt chủ trương nhưng chưa triển khai trên thực tế...

Trên đường đi khảo sát thực tế vị trí khu đất được gọi là dự án Tân Hưng Sky Center, PV đã phải đi qua nhiều cánh rừng cao su, đường đất bazan sình lầy mới đến được khu đất.

Khu vực đang là đất trồng cao su nhưng đã được san lấp mặt bằng, để trống, cột điện được chôn dọc theo chiều dài khu đất, trên đất đã cắm mốc ngay ngắn và đặt nhiều ống thoát nước. Đường tiếp giáp với các thửa đất đã được rải thêm đá mi, có dấu hiệu thay đổi hiện trạng so với đường đi ban đầu.

 Phối hợp cùng PV xác minh hiện trạng, ông N (cán bộ Văn hóa xã - trước là cán bộ Địa chính xã) cho biết: Mảnh đất ban đầu rộng 8,4 ha, sau đó đã  tách thành 85 thửa đất liền kề, nguồn gốc đất của ông L.V.T (PV), đã sang qua 2,3 đời chủ rồi mới bán, tuy nhiên đã bán lại cho nhiều người, nhưng đều người ở các nơi khác nên cũng không nắm bắt được thông tin của những người mua.

Trong bài trước, PV đã phản ánh những chiêu trò mà kinh doanh bất động sản, cò đất, đầu nậu sử dụng khá phổ biến trong thời gian qua tại Bình Phước; đó là lợi dụng kẽ hở của pháp luật để gom đất nông nghiệp dưới hình thức cá nhân, sau đó tự vẽ dự án, tự nâng cấp đường và cơ sở hạ tầng, quảng cáo bán dự án để kêu gọi người mua đầu tư. Không chỉ tiềm ẩn những rủi ro cho người dân bị lừa mua những “dự án ma”, mà còn có nguy cơ phá nát quy hoạch sử dụng đất của địa phương, ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất, đồng bộ của tỉnh Bình Phước; thậm chí còn có những hiện tượng lách luật trốn thuế, gây thất thu Ngân sách Nhà nước.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi về tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn xã Tân Hưng trong thời gian qua. Ông Võ Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: Có tình trạng này, bắt đầu diễn ra tại địa bàn xã từ đầu năm 2021, trong tổng số 9 Ấp thuộc quản lý của xã thì có đến 5 Ấp xảy ra tình trạng này, riêng ở Ấp Hưng Phát có đến 30 ha đất nông nghiệp đang phân sào, tách thửa...

Ông Thủy khẳng định không ủng hộ việc phân sào và đã báo cáo rất nhiều lần bằng miệng (?) lên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cơ sở hạ tầng huyện Hớn Quản... Đến nay, chưa thấy có động thái nào từ chính quyền cấp trên để xem xét, có biện pháp xử lý tình trạng này.

Chủ tịch UBND xã Tân Hưng trong buổi làm việc, thông tin với PV.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù phát hiện thấy những vi phạm, bất cập trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, nhưng chính quyền cấp cơ sở (xã Tân Hưng) khá bất lực trong việc xử lý, giải quyết; thực hiện chưa triệt để trách nhiệm giám sát, phát hiện tiêu cực và kiến nghị cấp trên xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 đã nêu rõ trách nhiệm của UBND các cấp. Theo đó, trong thẩm quyền của mình, UBND xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương và báo cáo, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Mặt khác, theo nguyên tắc tổ chức chính quyền địa phương, hoạt động theo cơ chế tập thể UBND gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND; để xảy ra những sai phạm nêu trên trong một thời gian dài, nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương; dư luận cho rằng, cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu xã Tân Hưng trong công tác quản lý địa bàn.

Phóng viên sẽ tiếp tục xác minh và thông tin tại kỳ sau!

Trang Vũ – Ngọc Thành