Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống ma túy học đường

Ngày đăng : 22:05, 02/12/2021

(Kiemsat.vn) - Thay vì các hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy qua vẽ tranh cổ động, diễn kịch,… các em học sinh được tận mắt xem các mẫu vật ma túy trưng bày tại chương trình tuyên truyền phòng chống ma túy do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) tổ chức.

Tuyên truyền trực quan

Lạng Sơn là địa phương tiên phong trong thực hiện thực hiện 5 nhiệm vụ phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 theo kế hoạch 599/KH – BGDĐT.

Trong những năm qua, công tác phòng chống ma túy trong trường học đã có sự đầu tư đồng bộ để kiềm chế sự xâm nhập của tệ nạn ma túy vào môi trường giáo dục. Tại Lạng Sơn, công tác tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy đã được Sở GD&ĐT quan tâm, triển khai ở các cấp học, đa dạng về hình thức thông tin, tuyên truyền và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục ở hầu hết các đơn vị.

Lần đầu tiên học sinh tại Lạng Sơn được tuyên truyền phòng chống ma túy bằng hình thức trực quan.

“Công tác tuyên truyền phòng chống ma túy vẫn được nhà trường chú trọng triển khai trong nhiều năm học. Các hình thức tuyên truyền cũng rất đa dạng như: Tuyên truyền trong buổi sinh hoạt dưới cờ, trình chiếu video phóng sự, sân khấu hóa, vẽ tranh cổ động, phối hợp với công an địa phương để tuyên truyền cho học sinh…” – Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Đoàn trường Trung tâm GDTX 1 tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Mặc dù đã triển khai tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng kết quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy trường học trong những năm vừa qua chưa thực sự đạt như kỳ vọng, chưa mang tính bền vững. Vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Viện PSD tổ chức chương trình tuyên truyền cho hàng nghìn học sinh. So với những chương trình tuyên truyền các em đã được tham gia, tại chương trình lần này, các em học sinh có dịp quan sát các mẫu vật ma túy được trưng bày. Bên cạnh đó, các em học sinh được gặp gỡ những người đã có thời gian lầm lỡ sử dụng ma túy, những câu chuyện thật, những con người thật… sẽ là minh chứng rõ nhất về tác hại của ma túy.

“Chương trình tuyên truyền này có trưng bày các mẫu vật ma túy, lần đầu tiên em được nhìn tận mắt, trước đây em chỉ được xem qua internet. Chương trình giúp em trang bị thêm kiến thức về tác hại của ma túy để phòng tránh.” – Em Hứa Ngọc Duy, học sinh Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Bình Gia chia sẻ.

Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện PSD tổ chức chương trình tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh.

Cần triển khai rộng rãi trên cả nước

Lạng Sơn là địa phương đầu tiên phối hợp với Viện PSD triển khai thực hiện chương trình tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh và đông đảo giáo viên các cấp, phụ huynh học sinh tại các trường. Việc tuyên truyền phòng chống ma túy ở trường học có ích đối với cả giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Bên cạnh đó, Viện PSD đã tổ chức test ma túy thông qua xét nghiệm nước tiểu cho các em học sinh. Đây là hoạt động rất thiết thực, giúp các nhà trường nắm được tình hình học sinh có sử dụng ma túy hay không, để kịp thời đưa ra các phương án tư vấn cho học sinh và gia đình.

Vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 theo kế hoạch 599/KH – BGDĐT. Sau 5 tháng triển khai, những kết quả tích cực đã đạt được là rất đáng khích lệ, thể hiện nỗ lực cao và sự nghiêm túc của ngành giáo dục trong việc chấp hành chỉ đạo của Chính phủ với công tác phòng chống ma túy trong trường học.

Để công tác tuyên truyền phòng chống ma túy đạt được nhiều hiệu quả, trong thời gian tới, các tỉnh thành trên khắp cả nước cần đẩy mạnh việc triển khai 5 nhiệm vụ phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 theo kế hoạch 599/KH – BGDĐT, bao gồm: Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng chống ma túy trong trường học; tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của các nhà trường trên toàn quốc; xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; phối hợp thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông; triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”, tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Trịnh Quyết