Diễn tập ứng cứu sự cố tấn công từ chối dịch vụ cho cơ quan báo chí

Ngày đăng : 12:24, 30/11/2021

(Kiemsat.vn) - Để nâng cao năng lực ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho các cơ quan báo chí, ngày 30/11, Cục An toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Chương trình diễn tập ứng cứu sự cố tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) cho cơ quan báo chí năm 2021.

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 cán bộ kỹ thuật, lãnh đạo phụ trách an toàn thông tin mạng đại diện cho cơ quan báo chí, tạp chí điện tử; cán bộ kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông và một số cơ quan, tổ chức.

Chương trình diễn ra dưới hình thức trực tuyến nối điểm cầu chính từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đến hơn 100 điểm cầu đại diện cho các cơ quan báo chí điện tử. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Chương trình. 

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định tấn công mạng sử dụng phương thức từ chối dịch phân tán (DDoS) đang phổ biến, đe dọa đến tính sẵn sàng phục vụ, mạng máy tính ma nhắm vào các cơ quan báo chí điện tử, khiến cho hệ thống báo điện tử bị ngừng trệ hoạt động. Các vụ tấn công này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của các cơ quan ngôn luận, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước mà còn ảnh hưởng tới nhu cầu tiếp cận thông tin chính thống của người dân.

Đồng chí nhấn mạnh việc xây dựng Chương trình diễn tập ứng cứu sự cố tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) cho cơ quan báo chí năm 2021 là cần thiết và phù hợp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế trong công tác ứng cứu sự cố cho cán bộ kỹ thuật của các cơ quan báo chí, đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị về an toàn thông tin mạng. 

Chương trình diễn tập tổ chức theo hình thức diễn tập bàn tròn TTX (Table-Top-Exercise), được lồng ghép giữa quy trình và chia sẻ thông tin, cách xử lý dựa trên tình huống giả định tấn công mạng sử dụng phương thức từ chối dịch phân tán trong cơ chế có điều phối ứng cứu của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) và các Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), qua đó giúp các đơn vị báo chí hiểu rõ hơn về tấn công từ chối dịch vụ cũng như hoạt động ứng cứu sự cố và vai trò điều phối của VNCERT/CC. 

Cũng trong khuôn khổ Chương trình diễn tập, các chuyên gia đến từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam và Công ty An ninh mạng Viettel đã trình bày tổng quan về tác động của một cuộc tấn công sử dụng phương thức từ chối dịch phân tán (DDoS) đối với các đơn vị báo chí; nêu ra các ví dụ điển hình diễn ra trong nước và quốc tế; đồng thời, hướng dẫn cách phát hiện cuộc tấn công và điều phối kịp thời để ứng phó nhanh, sớm đưa hệ thống vào trạng thái hoạt động bình thường khi tấn công DDoS xảy ra./

Khánh Linh