VKSND TP. Hà Nội phối hợp tổ chức hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến dân sự

Ngày đăng : 11:35, 27/11/2021

(Kiemsat.vn) - Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021 của VKSND TP. Hà Nội, ngày 26/11/2021, VKSND TP. Hà Nội phối hợp cùng TAND TP. Hà Nội tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm trực tuyến vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án có nguyên đơn là anh Phan Quốc Hoàng (sinh năm 1984, trú tại số 15 ngõ 212 Hồng Mai, Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bị đơn là  Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng (địa chỉ: Số 25-27 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Phiên tòa được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến tới 30 điểm cầu của Viện kiểm sát 2 cấp TP. Hà Nội để toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên cùng tham dự, rút kinh nghiệm.

Mặc dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng VKSND TP. Hà Nội đã chủ động phối hợp với TAND TP. Hà Nội để phiên toà xét xử công khai nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Các cán bộ, Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa từ điểm cầu VKSND TP. Hà Nội.

Vụ án đã được VKSND TP. Hà Nội thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên toà và phân tích, đánh giá đầy đủ các tình tiết của vụ án. Tại phiên tòa phúc thẩm, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã thực hiện tốt kỹ năng điều hành phiên tòa từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên tòa, đặc biệt là việc điều hành tranh tụng theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án TAND tối cao về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử, thẩm phán, thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; đặt câu hỏi rõ ràng, có trọng tâm. Bài phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng. Các quan điểm của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận và tuyên một bản án khách quan, công minh và đúng pháp luật.

Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội Đào Sỹ Hùng và Phó Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh đồng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. 

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội Đào Sỹ Hùng và Phó Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên xét xử. Đại diện lãnh đạo 2 đơn vị đánh giá cao phiên tòa rút kinh nghiệm lần này cả về công tác lựa chọn nội dung vụ án cũng như quá trình tổ chức phiên tòa. Kiểm sát viên và Thẩm phán đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Phiên tòa được tổ chức theo đúng trình tự pháp luật quy định, đầy đủ thành phần và diễn ra nghiêm túc.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến là một hình thức để các cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tích luỹ kinh nghiệm và bản lĩnh nghiệp vụ khi tham gia xét xử các vụ án dân sự; đồng thời tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa VKSND và TAND hai cấp trên địa bàn TP. Hà Nội. Đây là một trong những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án dân sự, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay./.

Lê Thị Hồng Hạnh