Việt Nam – Nhật Bản ký Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự

Ngày đăng : 13:39, 25/11/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 24/11/2021, ngay sau buổi hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Lê Minh Trí ký và trao Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước CHXHCN Việt Nam và Nhật Bản nhân chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Từ ngày 22/11 đến ngày 25/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam cùng tham gia Đoàn.

Trong thời gian ở Nhật Bản, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đã tham gia các hoạt động chính thức trong chương trình làm việc của Thủ tướng Chính phủ; ký và trao Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ngày 24/11/2021, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản đã thay mặt hai Nhà nước đã tiến hành trao Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hiệp định gồm Lời nói đầu và 24 Điều quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các cơ quan có thẩm quyền hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự là một trong những điều ước quốc tế quan trọng trong lĩnh vực tư pháp hình sự, là cơ sở pháp lý để các bên ký kết dành cho nhau sự tương trợ tối đa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ và thực hiện các thủ tục tố tụng.

Sau khi được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, Hiệp định sẽ là khung pháp lý trực tiếp áp dụng trong quá trình lập, gửi và thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Nhật Bản, từ đó giải quyết có hiệu quả các vụ án hình sự liên quan đến hai nước; đồng thời cũng là công cụ pháp lý để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước.

Trịnh Quyết