Nữ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ” của VKSND huyện Thanh Oai

Ngày đăng : 14:29, 22/11/2021

(Kiemsat.vn) - Tinh thần làm việc nghiêm túc và niềm đam mê với nghề của đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm, Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Thanh Oai có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Kiểm sát viên sơ cấp Nguyễn Thị Kiều Diễm, VKSND huyện Thanh Oai

Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 2004, xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh tại kỳ thi tuyển công chức của VKSND thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm nhanh chóng bén duyên với nghề khi công tác tại Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự (nay là Phòng 11, VKSND thành phố Hà Nội). Năm 2014, đồng chí được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên và đến năm 2017 về công tác tại VKSND huyện Thanh Oai.

Đến nay, sau hơn 10 năm gắn bó với nghề Kiểm sát, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm được lãnh đạo tin tưởng giao phụ trách kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình và thi hành án dân sự; trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án hình sự trong đó có nhiều vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Dù ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bằng kinh nghiệm và nỗ lực học tập nâng cao trình độ, đồng chí đã áp dụng một cách có hiệu quả vào công tác chuyên môn, thể hiện bản lĩnh và nhận thức đúng đắn của Kiểm sát viên trong suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự và tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị có chất lượng khi phát hiện vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Tham gia nhiều phiên tòa phức tạp, đa dạng thành phần và có sự tham gia của luật sư, người bào chữa từ việc giữ quyền công tố tại các phiên tòa hình sự hay thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động xét xử tại các phiên tòa dân sự, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm luôn phát huy vị trí, vai trò của Kiểm sát viên trong tố tụng, có bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, nêu quan điểm buộc tội, tranh luận rõ ràng, bình tĩnh tự tin xử lý tình huống phát sinh. Chủ động nắm bắt, nghiên cứu trước hồ sơ tài liệu, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên đối với các vụ án khó, có tính chất phức tạp, bị can, bị cáo có thái độ không hợp tác, ngoan cố không nhận tội để có đường lối truy tố, giữ vị trí và ưu thế chủ động tại phiên tòa. Nhờ vậy, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội hoặc vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kiều Diễm công bố cáo trạng tại phiên tòa

Với vốn kiến thức chuyên môn tốt, kinh nghiệm thực tiễn được đánh giá cao, đồng chí vẫn luôn cẩn thận nghiên cứu hồ sơ, chăm chỉ tìm tòi cập nhật các văn bản pháp luật mới để “làm mới” kho kiến thức của bản thân và chủ động chia sẻ kinh nghiệm cho bạn bè, đồng nghiệp. Hiệu suất làm việc và chất lượng công việc của đồng chí luôn đạt mức cao, bản thân đồng chí cũng xây dựng nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình công tác tại các bộ phận, đã được VKSND thành phố công nhận, áp dụng; nhiều năm liền đồng chí được đơn vị và cấp trên ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Tinh thần làm việc nghiêm túc và niềm đam mê với nghề của đồng chí có sức lan tỏa lớn tới cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, tạo nên hình tượng nữ cán bộ kiểm sát linh hoạt, chủ động, sáng tạo, không ngại khó, không ngại khổ, “lăn xả” với nghề; đấu trí, đấu mưu với người phạm tội quanh co chối tội; xuất hiện tại các hiện trường chết người, cố ý gây thương tích, giao thông… phức tạp không quản ngày đêm; cặm cụi làm việc ở cơ quan những chiều tối muộn; lập luận đanh thép, sắc bén tranh luận với người bào chữa tại phiên tòa xét xử… đó là những hình ảnh rất đỗi thân quen mỗi lần nhắc đến Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kiều Diễm.

Mỗi lần tâm sự về đời, về nghề, những câu chuyện gắn với màu áo thiên thanh của chị chứa đựng nhiều vui buồn, xúc động, hài hước, cảm thông nhưng đều toát ra vẻ đẹp bản lĩnh, chín chắn, can trường của nữ Kiểm sát viên dày dặn kinh nghiệm và giàu năng lượng sống. Chị luôn tâm niệm, làm việc bằng cả đam mê của con tim và khối óc, khát khao phụng sự cho lý tưởng của ngành Kiểm sát nhân dân, bảo vệ công lý, bảo vệ công bằng của pháp luật và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm và cái ác, những biểu hiện tiêu cực vi phạm pháp luật trong công tác cũng như trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm (bên phải) tại Hội nghị triển khai công tác Kiểm sát năm 2019 của VKSND Thanh Oai

Giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về bản lĩnh, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm lựa chọn cho mình lối sống chân thành, giản dị, chan hòa yêu thương, biết sẻ chia với gia đình, đồng nghiệp, biết giữ gìn và gắn kết nội bộ tại cơ quan đơn vị; giữ mối quan hệ hài hòa, phối hợp với các ngành bạn. Đối với bạn bè đồng chí luôn nhiệt thành giúp đỡ; đối với nhân dân luôn lắng nghe, nhẹ nhàng, gần gũi và thấu hiểu; đối với lãnh đạo luôn tôn trọng, chấp hành; đối với đồng nghiệp luôn quan tâm, học hỏi, chia sẻ, cầu thị, đặc biệt, đồng chí luôn dành thời gian để trải lòng, trải nghề, tâm sự và giúp đỡ những cán bộ trẻ trong đơn vị, cho họ những lời khuyên hữu ích về công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, là một đảng viên, đồng chí luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giữ vững chuẩn mực người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào thiết thực do đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn phát động góp phần xây dựng phòng trào tại địa phương như xây dựng tủ sách pháp luật, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn, quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19, quỹ bảo vệ trẻ em. Nhân cách tuyệt vời của đồng chí thể hiện trong cách nói chuyện với mọi người xung quanh, qua hành động giúp ích cho cộng đồng. Có lẽ bởi thể, đồng chí luôn được lãnh đạo tin yêu, đồng nghiệp tín nhiệm. Năm 2021, đồng chí được UBND huyện Thanh Oai và VKSND thành phố Hà Nội tặng giấy khen “Gương điển hình tiên tiến”; đây là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng, phấn đấu của đồng chí trong thời gian qua.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực, không ngừng rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, năng lượng tích cực của nữ cán bộ kiểm sát giỏi giang, nhiệt huyết, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm là tấm gương sáng để các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Oai noi theo, học tập.

Hồng Phúc