VKSND huyện Phước Long nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao

Ngày đăng : 12:55, 14/11/2021

(Kiemsat.vn) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của mình, tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu nói chung và VKSND huyện Phước Long nói riêng luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành duy trì tiến độ công việc theo kế hoạch, phương án do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu và huyện Phước Long yêu cầu nhằm đáp ứng những nhiệm vụ cấp thiết là phòng chống dịch Covid -19, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ công tác chuyên môn của Ngành.

Năm 2021, VKSND  huyện Phước Long đã thống nhất lựa chọn, xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá của đơn vị là “Tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc dân sự, vụ án hành chính” đồng thời nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc làm nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Kiểm sát tỉnh Bạc Liêu.

Các tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên VKSND huyện Phước Long đã tạm dừng việc tiếp công dân tại trụ sở đơn vị để đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị đã linh hoạt, chủ động thực hiện đầy đủ chỉ tiêu mà Ngành giao phó; những trường hợp công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo qua đường bưu điện, VKSND huyện Phước Long tiếp nhận, phân loại và thụ lý theo đúng quy định; các cơ quan ban ngành trực tiếp đến làm việc, cán bộ đơn vị đều ghi cụ thể thông tin cá nhân, thực hiện đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

VKSND huyện Phước Long thực hiện đo thân nhiệt cho khách đến làm việc.

Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, ngay từ đầu năm 2021, VKSND  huyện Phước Long đã tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Căn cứ vào yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã nghiên cứu, thống nhất phân công nhiệm vụ công tác cho cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị, đảm bảo phát huy được năng lực, sở trường của từng đồng chí, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ công việc được giao.

Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, kiểm tra việc chấp hành thời gian lao động cũng như việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp huyện trong việc phân loại giải quyết những vụ, việc nghiêm trọng, phức tạp ngay từ khi mới xảy ra hoặc ngay sau khi khởi tố, kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của VKSND tỉnh Bình Phước, của Thường trực huyện ủy Phước Long về những vụ việc nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn. Tăng cường nắm, quản lý, trao đổi thông tin thông qua các cuộc họp giao ban liên ngành giữa các cơ quan tư pháp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động khó thực hiện như tiến độ giải quyết, xác minh các vụ việc hình sự, dân sự, thi hành án, xét xử… Tuy nhiên, trên cơ sở xác định những khó khăn, tùy từng thời điểm cụ thể, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của ngành, của cấp trên, VKSND huyện Phước Long đổi mới, linh hoạt trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị đã tích cực phối hợp liên ngành, chỉ đạo Kiểm tra viên, Kiểm sát viên xây dựng kế hoạch và thực hiện ngay khi có thể. Đối với các vụ án, đơn vị chỉ đạo tập trung xác minh, làm triệt để ngay từ ban đầu, không để kéo dài; phối họp với Tòa án tăng cường xét xử những vụ án dân sự hạn chế những vụ án tồn động kéo dài.

Bên cạnh đó, với việc linh hoạt triển khai các giải pháp, VKSND huyện Phước Long đã làm tốt công tác phối hợp trong việc phân loại, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm nên cơ bản không xảy ra việc quá hạn giải quyết đối với các tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; trong hoạt động kiểm sát, Kiểm sát viên đã chủ động nghiên cứu hồ sơ vụ việc, kịp thời yêu cầu Điều tra viên xác minh chứng cứ; trực tiếp lấy lời khai người bị tạm giữ, ban hành các kiến nghị khắc phục vi phạm được các đơn vị chấp nhận.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

Thực hiện có hiệu quả về hoạt động kiểm sát việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can; kịp thời yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc phê chuẩn của Viện kiểm sát; thực hiện tốt nhiệm vụ trực tiếp lấy lời khai người tạm giữ, hỏi cung bị can và tham gia hỏi cung bị can theo đúng quy định pháp luật tố tụng hình sự nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố đối với hoạt động điều tra. Từ đó, chất lượng công tác kiểm sát điều tra từng bước được nâng lên, tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm.

Công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính luôn được đơn vị quan tâm và thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ mà Ngành đề ra.

VKSND huyện Phước Long phối hợp với Tòa án, Thi hành án dân sự huyện thăm, động viên các chốt trực kiểm soát dịch trên địa bàn huyện. 

Bên cạnh hoạt động nghiệp vụ, VKSND huyện Phước Long cũng tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội tại địa phương: Phối hợp với các ngành như Tòa án, Thi hành án dân sự huyện tổ chức trao tặng các chốt trực kiểm soát dịch bệnh các phần quà trị giá 9.000.000 đồng; ủng hộ vào quỹ phòng chống Covid-19 huyện Phước Long số tiền 2.360.000 triệu đồng. Hoạt động của tập thể cán bộ, kiểm sát viên, người lao động VKSND huyện Phước Long đã góp phần chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh, động viên cán bộ chiến sĩ công an, giao thông, quân dân tự vệ làm tốt nhiệm vụ và nỗ lực vượt qua khó khăn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid phức tạp như hiện nay. 

Những tháng cuối năm 2021, VKSND huyện Phước Long xác định tiếp tục giữ vững phương châm "Chủ động - Bám sát - Quyết liệt", tập trung tăng cường các biện pháp quản lý, chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn đối với mọi hoạt động nghiệp vụ của Kiểm sát viên; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và một số ngành chức năng để nắm đầy đủ các thông tin về tội phạm, đặc biệt là vi phạm, tội phạm liên quan đến an ninh tôn giáo, an ninh phòng chống dịch Covid, an ninh nông thôn xảy ra trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan điều tra, không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương./.

Lý Thị Nhiên