Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trong tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên tại VKSND TP. Hải Dương

Ngày đăng : 12:10, 11/11/2021

(Kiemsat.vn) - Trong những năm qua, Lãnh đạo VKSND TP. Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp đặc biệt là nâng cao, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên.

Lãnh đạo VKSND TP. Hải Dương họp báo cáo án

Ngay từ đầu năm, VKSND TP. Hải Dương đã chú trọng xây dựng các biện pháp, giải pháp thiết thực, phù hợp trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động.

Lãnh đạo VKSND TP. Hải Dương chú trọng phân công Kiểm sát viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để giải quyết các vụ án có tính chất phức tạp để rút kinh nghiệm chung. Để làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra vụ án ngay từ khi khởi tố, nắm chắc các chứng cứ, tài liệu điều tra, kịp thời báo cáo lãnh đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc. Trước khi xét xử, Kiểm sát viên chuẩn bị đề cương xét hỏi, dự thảo luận tội, dự kiến các vấn đề cần tranh luận, đối đáp tại phiên tòa để Lãnh đạo Viện duyệt, đồng thời tập hợp các văn bản có liên quan đến căn cứ để buộc tội, gỡ tội, đề nghị áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật. Trong xét xử, Kiểm sát viên vừa thực hành quyền công tố, kiểm tra chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra, luận tội để bảo vệ cáo trạng, vừa kiểm sát hoạt động của những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt, bổ sung những diễn biến mới tại phiên tòa. Qua đó, đề nghị đường lối xét xử một cách toàn diện để Hội đồng xét xử quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra cũng như làm tăng hiệu quả của tuyên truyền pháp luật, nâng cao vị thế của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự. 

Việc tổ chức tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng được Lãnh đạo VKSND TP. Hải Dương quan tâm, chỉ đạo sát sao; các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên trong đơn vị đều tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm để nghiên cứu, học tập; sau mỗi phiên tòa, đơn vị đều tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm về tư thế, tác phong, trang phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa, việc xây dựng bản Cáo trạng, xây dựng luận tội, đề cương xét hỏi, dự kiến tình huống tranh luận, kỹ năng tranh luận đối đáp với Luật sư và những người tham gia tố tụng khác; kiểm sát hoạt động việc tuân theo pháp luật trong xét xử của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng để rút kinh nghiệm cho các phiên tòa sau. 

Có thể nói việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã đem lại nhiều chuyển biến mới tích cực. Những mặt hạn chế trước đây về chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại các phiên tòa được khắc phục. Kết quả, 10 tháng đầu năm 2021, VKSND TP. Hải Dương đã phối hợp tổ chức được 30 phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự; 09 phiên tòa rút kinh nghiệm dân sự, kinh doanh thương mại, lao động trong đó có 02 phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng. Các phiên tòa rút kinh nghiệm của được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, từ khâu lựa chọn vụ án để xét xử có các tình huống phức tạp, thực hiện việc trình chiếu, công bố hình ảnh tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa; tổ chức tham dự các phiên tòa, tổ chức họp để đánh giá ưu, khuyết điểm vừa để học tập, vừa rút kinh nghiệm.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ thẩm vấn, kỹ năng tranh luận, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Các Kiểm sát viên nhận thức rõ hơn vai trò, vị trí của mình tại phiên tòa; chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra vụ án, chất lượng nghiên cứu hồ sơ các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và chủ động hơn trong việc xét hỏi làm rõ nội dung vụ án. Vì vậy, chất lượng xét xử, chất lượng tranh luận từng bước được nâng lên rõ rệt.

Thông qua tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, lãnh đạo VKSND TP. Hải Dương có thể đánh giá cán bộ chính xác, toàn diện, từ đó phân công cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp năng lực nghiệp vụ, xây dựng phương hướng đào tạo bồi dưỡng phát huy những điểm mạnh, khắc phục những yếu kém, giúp Kiểm sát viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu về chiến lược cải cách tư pháp./.

Nguyễn Thị Băng Tâm