Ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định với công tác đền ơn đáp nghĩa và chính sách an sinh xã hội

Ngày đăng : 10:35, 29/10/2021

(Kiemsat.vn) - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, những năm qua, cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội; xác định đó là tình cảm, là trách nhiệm của Ngành đối với gia đình có công với cách mạng và cộng đồng xã hội.

Vào dịp triển khai kế hoạch công tác hàng năm, VKSND hai cấp tỉnh Bình Định cũng đồng thời tổ chức công tác thăm hỏi, tri ân các gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Cán bộ VKSND tỉnh Bình Định tổ chức thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Văn.

Trong đó, nổi bật là hoạt động nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định xác định đây là việc làm xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đến nay, VKSND tỉnh Bình Định đã nhận phụng dưỡng 03 Mẹ Việt Nam anh hùng gồm: Mẹ Đỗ Thị Quyên (ở Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định); Mẹ Hồ Thị Tâm (ở Mỹ Thọ, Phù Mỹ, Bình Định); Mẹ Nguyễn Thị Văn (ở Mỹ Hiệp, Phù Mỹ, Bình Định). Ngoài việc trao tiền phụng dưỡng định kỳ, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi Mẹ vào ngày Lễ, Tết… và chăm sóc lúc Mẹ đau yếu. Khi Mẹ Hồ Thị Tâm bệnh nặng, đơn vị đã cử cán bộ đưa Mẹ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị, phân công cán bộ cùng gia đình chăm sóc Mẹ.

Cảm động trước sự quan tâm, chăm sóc tận tình đối với Mẹ, con cháu của Mẹ Hồ Thị Tâm đã gửi thư cảm ơn, bày tỏ cảm xúc của gia đình đối với Viện kiểm sát: “Chúng tôi là các cháu của bà, rất vui mừng vì bà được VKSND tỉnh Bình Định quan tâm phụng dưỡng, ngay trong thời điểm khó khăn, đơn vị đã xây dựng cho bà một ngôi nhà tình nghĩa. Vào các dịp Lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sĩ… Lãnh đạo Viện đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên. Lúc bà ốm đau cán bộ đơn vị đã cùng gia đình chăm sóc, an ủi, trò chuyện để bà có thêm nhiều niềm vui lúc tuổi già

VKSND tỉnh Bình Định tặng Nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách bà Trần Thị Đào tại thôn Phước Thung, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ.

Dù chiến tranh đã qua đi và dưới sự lãnh đạo của Đảng đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể, song bên cạnh đó vẫn còn nhiều gia đình phải ở trong những ngôi nhà đơn sơ và xuống cấp. Với họ, để có một nơi ở trú ẩn an toàn vào những ngày mưa bão là một điều hết sức khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định đã trao tặng 10 căn nhà, trong đó có 02 căn nhà tặng Mẹ Việt Nam anh hùng, 07 căn nhà tặng hộ gia đình chính sách, 01 căn nhà đồng đội tặng gia đình đồng chí nguyên Viện trưởng cấp huyện đã mất có thân nhân khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan trong Khối thi đua Nội chính tỉnh đóng góp kinh phí tặng 01 đến 02 nhà tình nghĩa trong mỗi năm cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Những ngôi nhà được trao tặng có thể chưa khang trang, hiện đại bằng ngôi nhà ở khác cùng địa thương, nhưng với gia đình họ đó là món quà có ý nghĩa rất lớn. Trải lòng khi được nhận ngôi nhà, chú Dương Văn Đây (là gia đình chính sách có 03 anh ruột là liệt sỹ, mẹ ruột là Mẹ Việt Nam anh hùng, bản thân là người có công cách mạng, hiện bị bại liệt 02 chân phải đi xe lăn) cảm động nói “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được VKSND tỉnh Bình Định tặng tiền để xây dựng ngôi nhà mới. Với tôi, đây giống như một giấc mơ, bởi vì bản thân bị liệt hai chân nên việc lao động để có được bữa ăn qua ngày là điều rất khó, làm sao có số tiền lớn để xây được ngôi nhà kiên cố. Từ hôm nay, tôi sẽ không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến và hạnh phúc hơn khi về già. Tôi vô cùng cảm động, biết ơn đến VKSND tỉnh Bình Định”.

Tặng Nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách chú Đương Văn Đây, trú tại thôn Phước Chánh, xã Mỹ Phòng, huyện Phù Mỹ.

Song hành cùng việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, VKSND hai cấp tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực vào ngày lễ của dân tộc như: Tặng quà cho gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn; tặng quà cho các em học sinh là con hộ nghèo vào dịp khai giảng năm học mới; tổ chức đêm “Trung thu cho em” cho các cháu thiếu nhi ở vùng cao; thăm hỏi tặng quà cho bà con vùng bão lũ… với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Những việc làm đó đã động viên, chia sẻ phần nào những khó khăn trong cuộc sống của các hộ dân, đồng thời vun đắp tình cảm, sự gần gũi, gắn bó giữa cán bộ với nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn quyên góp chung tay ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền gần 100 triệu đồng; giúp đỡ công chức trong đơn vị gặp rủi ro trong cuộc sống với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng...

VKSND tỉnh Bình Định tặng máy vi tính cho xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ trong tiến trình về đích xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định cùng đoàn viên Chi đoàn Viện kiểm sát trồng cây xanh tặng Mẹ Việt Nam anh hùng do cơ quan nhận phụng dưỡng.

Hưởng ứng phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, VKSND tỉnh Bình Định đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương về đích trong việc xây dựng nông thôn mới bằng những hành động thiết thực như: Tặng máy vi tính và các trang thiết bị làm việc cho 02 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ; tổ chức các phiên tòa giả định để tuyên truyền giáo dục pháp luật, phối hợp khám chữa bệnh, trồng cây xanh…; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, tham gia giải quyết nhanh chóng các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính góp phần ổn định trật tự xã hội, mang lại bình yên trong cuộc sống của nhân dân, tạo nền tảng quan trọng trên tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định truyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn huyện Hoài Nhơn.

Kết nghĩa với Làng đồng bào dân tộc thiểu số, đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, góp phần giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn ở miền núi, vùng cao vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và từng bước thoát nghèo. Thực hiện chủ trưởng của UBND tỉnh Bình Định về việc giới thiệu và phân công các cơ quan, đơn vị vùng đồng bằng kết nghĩa với các thôn, làng vùng dân tộc thiểu số, VKSND tỉnh Bình Định đã kết nghĩa với làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh. Qua đó, đã tặng quà cho các gia đình chính sách, tặng máy lọc nước sạch cho làng, tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, giữ vững chính trị, trật tự trị an xã hội, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng làng văn hóa, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Đồng chí Trần Cang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Trưởng ban Ban Nội chính Tỉnh ủy thừa ủy nhiệm Thủ tướng Chính Phủ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho VKSND tỉnh Bình Định có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2020.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được, VKSND tỉnh Bình Định đã được UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, vào năm 2021, VKSND tỉnh Bình Định vinh dự là VKSND cấp tỉnh duy nhất của toàn Ngành được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020./.

Thái Văn Mừng