Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp bị tố lấn chiếm, xây dựng trên đất nông nghiệp của dân

Ngày đăng : 20:09, 30/09/2021

(Kiemsat.vn) - Người dân thôn An Lão tố cáo doanh nghiệp dựng hàng rào tôn trái phép trên bờ ruộng, ép cọc bê tông, tự ý lấn chiếm mương tưới tiêu phục vụ cho sản xuất... trên khu đất nông nghiệp đang được trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò sữa.

Theo phản ánh của người dân thôn An Lão (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), một dự án ở thôn An Lão tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp dịch vụ 95% của người dân tại xứ đồng Trũng Trì, thôn An Lão để thi công xây dựng, rào tôn ép cọc bê tông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và xây dựng kinh tế của người dân.

Cụ thể, người dân thôn An Lão được nhà nước giao đất nông nghiệp dịch vụ 95% theo Nghị định 64/CP của Chính phủ; đã sử dụng ổn định, đúng mục đích từ năm 1993 đến nay với diện tích lên tới hàng ngàn m². Tuy nhiên, trong quá trình thi công, xây dựng dự án nêu trên, chủ đầu tư đã cho ép cọc bê tông, xây hàng rào tôn, dây thép gai quây kín, thậm chí còn cho bảo vệ chặn hết các đường không cho người dân vào.

Người dân phản đối chiếm đất nông nghiệp của người dân xây dựng dự án.

Ngày 14/5/2021, phóng viên (PV) đã có mặt tại hiện trường ghi nhận phản ánh của bà con nơi đây, bà Lương Thị Nhung – người đại diện cho các hộ dân thôn An Lão bị lấn chiếm đất cho biết: Đây là đất của nhân dân thôn An Lão chúng tôi đang hoạt động sản xuất nông nghiệp ổn định và nhà nước cũng không có chủ trương thu hồi thực hiện dự án, thế nhưng chủ đầu tư tự nhiên cho người đến ngang nhiên chiếm đất, tự ý xây dựng, hút cát từ sông Hồng để san lấp mặt bằng, rào tôn ép cọc bê tông trên đất của nhân dân chúng tôi, sự việc diễn ra nhiều tháng nay rất nhiều lần chính quyền can thiệp cũng không làm gì được...

Ngày 18/5/2021, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Phùng Xuân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh về những phản ánh của người dân về việc dự án ở thôn An Lão ngang nhiên lấn chiếm, thi công xây dựng trên đất nông nghiệp dịch vụ 95% của người dân, ông Xuân cho biết sự việc người dân phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật, đây là đất nông nghiệp của người dân sử dụng ổn định. Việc chủ đầu tư tự ý nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp thi công trái phép, UBND xã cũng tiến hành lập biên bản xử lý nhiều lần...

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, ngày 27/4/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Văn bản số 2926/UBND-TD5 về việc giải quyết đơn của bà Vũ Thị Hoài cùng với một số người dân ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường. Trong văn bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: “Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo xem xét ra quyết định đình chỉ ngay đối với hành vi thi công xây dựng trái pháp luật trên diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân, xong trước ngày 15/5/2021”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ở thời điểm ngày 18/5/2021, các công trình sai phạm này vẫn đang tiến hành thi công rầm rộ (?!).

Việc ngang nhiên "chiếm đoạt" đi sinh kế của bà con nông dân trước nay vẫn dựa vào những thửa đất nông nghiệp để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa - thế mạnh đem lại nguồn kinh tế ổn định cho xã Vĩnh Thịnh đã khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc, xử lý triệt để vi phạm nêu trên, trả lại đất cho người dân canh tác, ổn định cuộc sống.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này ở các kỳ sau.

Minh Long