Tăng cường công tác tự đào tạo và nghiên cứu quy định pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ

Ngày đăng : 08:17, 19/09/2021

(Kiemsat.vn) - Nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự cho cán bộ, Kiểm sát viên, vừa qua, VKSND thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với TAND thành phố Quy Nhơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; là vụ án điển hình về tranh chấp xảy ra phổ biến tại thành phố Quy Nhơn, vụ án có tính chất phức tạp, người tham gia tố tụng đa dạng.

Phiên tòa rút kinh nghiệm có sự tham gia của cán bộ Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật VKSND tỉnh Bình Định, lãnh đạo VKSND thành phố Quy Nhơn cùng các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự tại VKSND thành phố Quy Nhơn.

Kiểm sát viên tham gia xét hỏi tại phiên tòa. 

Vụ án được đưa ra xét xử có liên quan đến việc chuyển nhượng đất đai giữa nguyên đơn và bị đơn, trong quá trình thực hiện các thủ tục, do thửa đất này hiện nằm trong quy hoạch nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa đất không được hoàn thành. Vì vậy, nguyên đơn đã khởi kiện yêu cầu hủy Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên, đồng thời yêu cầu bị đơn hoàn trả lại số tiền mà mình đã đưa trước đó và bồi thường thiệt hại theo lãi suất ngân hàng.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và các bên đương sự. Quá trình tham gia hỏi, Kiểm sát viên đặt câu hỏi đúng trọng tâm, ngắn gọn nhằm làm rõ nội dung tranh chấp, chứng cứ vụ án, đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về những quy định của pháp luật nhất là các quy định về đất đai cho đương sự và những người liên quan trong vụ án, xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa cũng đã phân tích cụ thể quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát về việc xác định hiệu lực của Hợp đồng, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất có căn cứ, mang tính thuyết phục cao và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những cách thức được lãnh đạo VKSND thành phố Quy Nhơn chú trọng để thực hiện khâu công tác đột phá của đơn vị trong năm 2021 là“Tăng cường công tác tự đào tạo và nghiên cứu quy định pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ” nhằm tăng cường cho cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kĩ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại và lao động./.

Mỹ Hạnh