Vụ việc Giám đốc Agribank Hưng Yên bổ nhiệm "thần tốc" người thân: Quyết định bổ nhiệm chức vụ khi hợp đồng lao động 3 năm là không có giá trị pháp lý

Ngày đăng : 20:45, 12/08/2021

(Kiemsat.vn) - Liên quan bài “Giám đốc Agribank Hưng Yên bổ nhiệm “thần tốc” người thân như thế nào?” trên kiemsat.vn, trao đổi với phóng viên ngày 11/9, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội cho rằng: Các quyết định của ông Giám đốc Agribank Chi nhánh Hưng Yên Nguyễn Đức Mạnh bổ nhiệm chức vụ con trai, con rể thời hạn 5 năm, trong khi hợp đồng lao động của hai người này lúc đó thời hạn 3 năm, là không có giá trị pháp lý.

Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, trường hợp con trai ông Mạnh là Nguyễn Đức Long (sinh năm 1993) chỉ 4 năm sau khi hết thời gian thử việc đã được làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh cấp huyện là “bất bình thường” và “rất phản cảm”. Nói về bộ phận làm công tác nhân sự, đã tham mưu việc bổ nhiệm, Đại biểu Hòa cho rằng: “Có hai khả năng xảy ra, một là anh cố tình nịnh nọt cấp trên là ông giám đốc, hoặc là do sức ép từ chính ông giám đốc”. Rõ ràng trong mọi trường hợp thì bộ phận tham mưu đề xuất ông Giám đốc Nguyễn Đức Mạnh ký quyết định bổ nhiệm con trai, con rể như vậy là “có vấn đề”, cần phải được xem xét.

Ở một diễn biến khác, phía cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hưng Yên (gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hưng Yên) cho biết, đã cử đại diện nắm vụ việc trên. “Cách đây 3 hôm, chúng tôi đã đọc bài phản ánh vụ việc này trên tạp chí điện tử Kiemsat.vn và đã cử người sang nắm bắt để tuần sau họp và triển khai kiểm tra giám sát việc quy hoạch, bổ nhiệm nhân sự ở đơn vị này như báo chí nêu”- một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hưng Yên nói với phóng viên chiều 10/9. Khi được hỏi về thông tin nếu lãnh đạo Phòng thanh tra giám sát của chính cơ quan Ngân hàng Nhà nước tại Hưng Yên có quan hệ họ hàng với gia đình ông Nguyễn Đức Mạnh, liệu có ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra xử lý, vị lãnh đạo này tỏ ra khá bất ngờ về thông tin trên. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ chỉ đạo kiểm tra vụ việc một cách khách quan, kể cả thông tin đó là sự thật cũng không ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, giám sát, xử lý của  Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, kiemsat.vn đã thông tin ông Nguyễn Đức Mạnh - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên có 3 người con (1 trai, 1 gái và 1 con rể) đang làm việc tại đơn vị này thì cả 3 người con chỉ trong thời gian ngắn đã được bố mình bổ nhiệm giữ chức vụ quan trọng - những vị trí mà một người bình thường dù có năng lực, cả đời chật vật phấn đấu cũng chưa chắc đã có được. Điều đáng nói, thời điểm bổ nhiệm con trai ông Mạnh là Nguyễn Đức Long (sinh năm 1993) và con rể là Đỗ Đức Minh (sinh năm 1990), thì hợp đồng lao động giữa Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên với 2 người này chỉ có thời hạn 3 năm. Điều này gây dư luận rất xấu ở Hưng Yên, nhất là trong nội bộ cán bộ, nhân viên và đảng viên ở một đơn vị doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước như Agibank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.

Được biết ngay sau khi Kiemsat.vn đăng bài, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đã nắm bắt thông tin vụ việc này.

Con trai ông Mạnh là Nguyễn Đức Long (sinh năm 1993), hiện đang làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tiên Lữ (Hưng Yên).

Con gái ông Mạnh là Nguyễn Thị  Huyền (sinh năm 1991), hiện đang làm Phó trưởng Phòng Kế hoạch nguồn vốn của Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.

Con rể ông Mạnh là Đỗ Đức Minh (sinh năm 1990) hiện đang là Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Kim Động (Hưng Yên).

Tt c các quyết định b nhim chc v cho 3 người con đều do b là ông Nguyn Đức Mnh - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên trc tiếp ký.

Trực Ngôn