Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh tại TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Ngày đăng : 14:39, 30/08/2021

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Công an TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại ấp Bình Thành A và ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh.

Theo điều tra ban đầu, nguồn lây được xác định xuất phát từ đám tang tại nhà ông N.V.M trú ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh.

Trước đó, vào ngày 5/8, sau khi bà N.T.T (SN 1962, ngụ xã Bình Thạnh, TP. Hồng Ngự) chết tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) do bệnh nặng. Trong thời gian điều trị, bà T và anh N.V.M (SN 1985, con bà T) có làm xét nghiệm và cho kết quả âm tính với COVID-19, nên anh M thuê xe cấp cứu của bệnh viện đưa thi thể bà T về, khi đến Trạm Y tế xã Bình Thạnh (TP. Hồng Ngự) khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính của anh M và bà T.

Tại đây, nhân viên y tế xã Bình Thạnh có phun xịt khử khuẩn xe, hướng dẫn mai táng bà T và hướng dẫn tổ chức đám tang theo quy định.

Khu vực phong tỏa ở ấp Bình Thành B TP: Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp.

Đến ngày 6/8, Trạm Y tế xã Bình Thạnh đến nhà của bà T phun xịt khử khuẩn, giao quyết định cách ly tại nhà đối với anh M và cho ký cam kết sẽ chấp hành các quy định cách ly. Cùng thời điểm này, đoàn lấy mẫu test Covid-19 cộng đồng lần 1 tại xã Bình Thạnh đã lấy mẫu tất cả đối với những người trong nhà của anh M và các hộ liền kề đều cho kết quả âm tính.

Ngày 7/8, gia đình đưa thi thể bà T đi chôn cất tại ấp Bình Thành A, đến ngày 9/8 anh M đã không chấp hành quyết định cách ly tại nhà, nhiều lần tụ tập đông người nhậu nhẹt trong quá trình tổ chức đám tang mẹ ruột. Ngày 14/8, Trung tâm Y tế TP. Hồng Ngự tiếp tục đến xã Bình Thạnh để lấy mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 lần 2 (mỗi mẫu 10 người) gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp xét nghiệm, kết quả có 3 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2 tại ấp Bình Thành A và ấp Bình Thành B.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồng Ngự đã phong tỏa nhiều hộ dân và tiến hành test nhanh để phòng, chống dịch bệnh. Ngày 17/8, đã phát hiện thêm 13 mẫu đơn nghi nhiễm COVID-19 nên TP. Hồng Ngự quyết định phong tỏa toàn bộ ấp Bình Thành A và ấp Bình Thành B để tiến hành các biện pháp dập dịch theo quy định.

Đến ngày 25/8, tại khu vực này phát hiện thêm 18 ca nhiễm COVID-19, đồng thời truy vết được 88 trường hợp F1 và 169 trường hợp F2 có liên quan.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh Lâm