VKSND thành phố Chí Linh (Hải Dương): Kiến nghị phòng ngừa tội phạm trong công tác đưa người đi cai nghiện bắt buộc

Ngày đăng : 17:44, 14/08/2021

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã bàn hành kiến nghị Trưởng Công an thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thực hiện một số nội dung để đảm bảo các đối tượng đã có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa được đưa đi cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định và đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm.

Năm 2019, VKSND thành phố Chí Linh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 42 vụ án ma túy với 50 bị cáo; năm 2020, VKSND thành phố Chí Linh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 36 vụ án ma túy với 41 bị cáo, qua đó, đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, năm 2021, VKSND thành phố Chí Linh đã phát hiện 02 trường hợp người phạm tội trong thời gian chậm tổ chức đưa đi cai nghiện bắt buộc theo Quyết định của TAND thành phố Chí Linh.

VKSND thành phố Chí Linh nhận thấy ngoài các nguyên nhân do ý thức chủ quan của các đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì còn có nguyên nhân do những hạn chế, thiếu sót trong công tác thi hành Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Công an thành phố Chí Linh và Phòng Lao động – Thương binh xã hội thành phố Chí Linh.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương (ảnh minh họa).

Do đó, để các đối tượng đã có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa được đưa đi cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định và đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm, VKSND thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị Trưởng Công an thành phố Chí Linh thực hiện nghiêm việc phối hợp để đảm bảo việc người đã có Quyết định của Tòa án áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được đưa đi thi hành tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác này.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là đối với đối tượng đã có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án.

Cùng với đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt việc cảm hóa, giáo dục đối với người nghiện ma túy đã chấp hành xong Quyết định của Tòa án về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trở về địa phương, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, có cơ hội được làm việc cải thiện cuộc sống góp phần phòng ngừa tái phạm và phạm tội./.

Anh Đức