Tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đưa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu - điều trị bệnh nhân Covid-19 đi vào hoạt động

Ngày đăng : 19:41, 12/08/2021

(Kiemsat.vn) - Trước yêu cầu cấp bách về việc tăng cường năng lực hồi sức tích cực, cứu chữa ca bệnh nặng và giảm thiểu tử vong cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Chiều 12-8, UBND tỉnh Bình Dương cùng Tổng Công ty Becamex IDC chính thức đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex với quy mô 437 giường chuyên trách hồi sức, cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng nặng, nguy kịch.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác vận hành Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex 

Tham dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế;  PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC; ông Phạm Ngọc Thuận, TGĐ Tổng Công ty Becamex IDC cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương.

Được biết, Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương với quy mô 437 giường, trong đó có 300 giường điều trị, cấp cứu bệnh nhân mức độ nặng và 37 giường điều trị, cấp cứu bệnh nhân mức độ nguy kịch, có đấu nối đầy đủ hệ thống khí trung tâm gồm: oxy, khí nén, khí hút; có 100 giường điều trị, cấp cứu bệnh nhân mức độ trung bình. Bên cạnh các trang thiết bị hiện đại được đầu tư bổ sung, Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương còn được thừa hưởng cơ sở vật chất hiện đại của Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex, nguồn nhân lực có chuyên môn cao và sự chi viện, hỗ trợ từ Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã phân công PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia vào Ban Lãnh đạo, phụ trách chuyên môn, giữ vai trò Giám đốc y khoa của Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương và huy động nguồn nhân lực y tế đang làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện. Sắp tới đây, Bộ Y tế tiếp tục điều động nhân lực y tế từ các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế và từ Sở Y tế các tỉnh, thành phố để hỗ trợ thêm cho Bệnh viện nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị được tốt nhất.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng trao đổi về công tác vận hành bệnh viện.

Chia sẻ về quá trình hình thành bệnh viện, ông Phạm Ngọc Thuận, TGĐ Tổng công ty Becamex IDC, kiêm TGĐ Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, trong tháng 7 và đầu tháng 8, UBND tỉnh Bình Dương cùng Tổng Công ty Becamex IDC đã đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến số 1 Bình Dương tại WTC Expo Thành phố mới Bình Dương với quy mô 1,500 giường và Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa với quy mô 5,300 giường nhằm điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và trung bình thuộc tầng 1 đến tầng 2, theo mô hình điều trị tháp 3 tầng của ngành Y tế.

Với việc phân tuyến điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng" như hướng dẫn của Bộ Y tế, Bình Dương được các chuyên gia y tế đánh giá đang hoạt động rất tốt ở công tác thu dung, điều trị các F0 triệu chứng nhẹ ở tầng 1. Đặc biệt là các bệnh viện dã chiến hiện đại, quy mô lớn vừa được tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn đưa vào hoạt động thời gian qua đã phát huy tối đa vai trò của mình, hàng chục ngàn F0 đã được tiếp nhận điều trị với hàng ngàn ca chữa khỏi, riêng tại Bệnh viện đã chiến số 1 do Becamex IDC vận hành, chưa đến 1 tháng hoạt động đã tiếp nhận điều trị cho 1.500 bệnh nhân, tính đến sáng ngày 12-8 đã có 1.062 ca được xuất viện đưa về theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Mặc dù vậy, thời gian gần đây dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, có quy mô lớn và tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch, nhiều biến chủng, đặc biệt sự xuất hiện biến chủng Delta tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm. Số ca bệnh nguy kịch và tử vong tăng cao so với trước đây. Hệ thống khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, đặt biệt là các tuyến điều trị tầng 2 và tầng 3 của mô hình điều trị tháp “3 tầng” đang bị quá tải.

Xuất phát từ thực tế đó, Tổng Công ty Becamex IDC vinh dự được lãnh đạo tỉnh và Bộ Y tế tiếp tục giao nhiệm vụ vận hành Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương đặt tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex với nhiệm vụ thực hiện thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân Covid-19 từ mức độ vừa (tầng 2) đến mức độ nặng, nguy kịch (tầng 3) cho các bệnh nhân trong và ngoài nước đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch, tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex vẫn tiếp tục tiếp nhận cấp cứu và điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh khác đang sinh sống làm việc trên địa bàn tỉnh. Việc vừa điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa đảm bảo điều trị, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân đòi hỏi công tác sắp xếp dây chuyền hoạt động, phân luồng một cách rất khoa học, bài bản. Đây là nỗ lực lớn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư tỉnh ủy Bình Dương tặng hoa cho các thành viên Ban điều hành Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương.

Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Y khoa của Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết thêm: Với cơ sở trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 cũng thuận lợi hơn. Các giường bệnh ở đây đã có hệ thống oxy trung tâm, khí nén và hút ngay tại giường nên rất thuận tiện cho các bệnh nhân nặng, vì vậy việc sửa chữa là tối thiểu, chúng tôi chỉ cần nâng cấp thêm một số phòng chức năng để tăng thêm số giường ICU gắn thêm đầu oxy, cũng như là các trang thiết bị máy móc theo dõi, thậm chí ở đây hoàn toàn có thể triển khai được các kỹ thuật cao dành cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Khu phẫu thuật bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex.

Đặc biệt, việc phân luồng điều trị đảm bảo an toàn được Bệnh viện đặt lên hàng đầu, chúng tôi tách Bệnh viện ra làm hai khu vực: Một bên là bệnh nhân Covid-19, một bên là điều trị bệnh cho những người bình thường. Đồng thời nghiên cứu tỉ mỉ sơ đồ hoạt động của bệnh viện để hai luồng bệnh nhân đỏ và xanh không va chạm vào nhau, không để lây nhiễm giữa các bệnh nhân và đặc biệt là lây nhiễm cho các nhân viên y tế. Cố gắng thu hẹp vùng đỏ để Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex sớm trở lại hoạt động với chức năng điều trị bệnh nhân như bình thường.

“Từ khi quyết định đến ngày công bố đưa vào hoạt động bệnh viện được triển khai chưa đến 1 tuần, đây được xem là một kỷ lục về việc thành lập một trung tâm hồi sức. Tôi hy vọng với trang thiết bị hiện đại, cách tổ chức chuyên nghiệp ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex thì tỉ lệ bệnh nhân tử vong trên địa bàn tỉnh sẽ giảm đáng kể. Đồng thời mong muốn đây được xem là chỗ dựa vững chắc về chuyên môn lẫn tinh thần cho tỉnh Bình Dương yên tâm chống dịch. Chúng tôi cam kết hỗ trợ cùng lãnh đạo và nhân dân Bình Dương chống dịch tới khi hết dịch đoàn công tác mới rút lui." PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu khẳng định.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương công bố  Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động

Phát biểu công bố đi vào hoạt động Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đánh giá cao những đóng góp tích cực của Tổng Công ty Becamex IDC cùng các đơn vị liên quan, chỉ sau 1 tuần chuẩn bị đã đưa bệnh viện đi vào hoạt động theo đúng tiến độ, với các trang thiết bị phù hợp nhằm phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ từ vừa đến nguy kịch. Đồng thời, bên cạnh các trang thiết bị y tế, Bệnh viện còn được trang bị các phần mềm quản trị số hóa hiện đại nhằm đảm bảo quản lý minh bạch, hiệu quả, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân, giảm thiểu tỉ lệ bệnh nhân tử vong trong đại dịch Covid-19.

Xác định nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cho người dân là trên hết, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh chỉ đạo: Toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần chiến đấu, khắc phục những khó khăn, xác định đây là vinh dự và trách nhiệm mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giao phó trong công cuộc phòng, chống dịch, từ đó nâng cao hơn nữa tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phối hợp, chăm sóc và điều trị thật tốt cho các bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là các bệnh nhân không may diễn tiến nặng.

Tổng Công ty Becamex IDC và Bệnh viện ĐH Y Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực y khoa.

Cạnh đó, trong khuôn khổ buổi lễ cũng đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực y khoa, để đánh dấu quá trình hợp tác bền chặt giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Bệnh viện ĐH Y Hà Nội. Theo đó, các lĩnh vực hai đơn vị quyết định hợp tác như: Hợp tác huy động các nguồn lực từ Bộ Y tế và các tỉnh, thành bạn nhằm phục vụ cho điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Bình Dương; đào tạo chuyên môn đội ngũ y khoa; duy trì và phát triển chuyên khoa Hồi sức tích cực; trao đổi học tập kinh nghiệm chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học; phát triển các chương trình đào tạo y khoa; hỗ trợ trong quản trị và điều hành bệnh viện; trao đổi, hỗ trợ thực hiện các sự kiện và hoạt động khác...

Việc ký kết hợp tác giữa hai đơn vị Tổng Công ty Becamex IDC và Bệnh viện ĐH Y Hà Nội sẽ tạo động lực phát huy tối đa tiềm lực, khả năng của mỗi bên để tiếp tục hợp tác hiệu quả hơn nữa. Đóng góp tích cực vào công cuộc điều trị, nghiên cứu khoa học, vận hành các cơ sở y tế một cách hiệu quả, chuyên nghiệp nhất, xứng đáng với nguồn lực và khả năng của mỗi đơn vị. 

Lê Cúc