Hậu Giang: Khởi tố bệnh nhân làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Ngày đăng : 15:52, 31/07/2021

(Kiemsat.vn) - Theo nguồn tin riêng mà Kiểm sát online có được, ngày 31/7, VKSND thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bé (34 tuổi, là BN27883) làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Do bị can Bé đang mang thai nên không tạm giam mà chỉ cấm rời khỏi nơi cư trú.

Trước đó, ngày 5/7, Nguyễn Thị Bé (làm thuê, phụ bán rau, cải tại chợ đầu mối Bình Điền) di chuyển từ TP. HCM về thị xã Long Mỹ (Hậu Giang). Trưa cùng ngày, đến đoạn đường gần Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ đã được chồng đón về nhà ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú. Tuy nhiên chị không đến trạm y tế khai báo mà lại về nhà tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và hàng xóm.

Đến chiều cùng ngày, bị can mới đến trạm y tế xã để khai báo nhưng không khai báo thông tin có lịch trình di chuyển từ chợ đầu mối Bình Điền về. Sau khi khai báo quá trình di chuyển, dù được cán bộ y tế yêu cầu chị phải cách ly tại nhà, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tuy nhiên, chị không chấp hành và di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc gần với nhiều người trên địa bàn xã Long Phú.

Qua truy vết, lực lượng chức năng xác định hàng chục trường hợp là F1 của chị Bé có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nhiều trường hợp khác phải cách ly theo dõi y tế. 

Phong tỏa chợ xã Long Phú (thị xã Long Mỹ) để phòng dịch Covid-19

Trước đó, liên quan công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Hậu Giang, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Mỹ cũng đã quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại địa bàn huyện.

Cụ thể: Ngày 8/7, Đinh Văn Ph. (44 tuổi, ngụ ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ) cùng vợ là Võ Thị H. (42 tuổi) và vợ chồng người em của Ph. thuê ôtô 7 chỗ đi từ phường Tam Bình, TP. Thủ Đức (TP. HCM) về nhà cha ruột ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Đến 6h sáng cùng ngày, 4 người đến Trạm y tế xã Thuận Hòa khai báo y tế và xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được Bệnh viện TP. Thủ Đức cấp một ngày trước đó.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Thuận Hòa đã quyết định cách ly y tế tại nhà đối với 4 đối tượng trên từ ngày 8/7 đến 15/7. Tuy nhiên, khi về nhà, Ph. và vợ không chấp hành theo quyết định cách ly mà tổ chức ăn nhậu, tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình và người bên ngoài.

Đến ngày 16/7, hết thời hạn cách ly, Ph. và vợ đến Trạm y tế xã Thuận Hòa xét nghiệm lại thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, đã có 15 trường hợp tiếp xúc gần với 2 đối tượng này cho kết quả dương tính và nhiều trường hợp phải cách ly, theo dõi y tế.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hậu Giang quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn địa bàn xã Thuận Hòa và xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ kể từ 17h ngày 17/7 đến khi có văn bản chỉ đạo mới. Đồng thời, thiết lập 3 vùng cách ly y tế với xã Thuận Hòa và xã Xà Phiên với tổng cộng trên 800 hộ, hơn 3.200 nhân khẩu từ 17h ngày 18/7 đến khi có quyết định tiếp theo.

Minh Tú