Lâm Đồng: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh Covi-19 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Ngày đăng : 11:45, 25/07/2021

(Kiemsat.vn) - Sáng 25/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Trọng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Theo điều tra, anh N.X.Đ (36 tuổi, ngụ tại thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là tài xế chở hàng tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Đức Trọng. Ngày 20/7, anh Đ đến Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có kết quả âm tính. Từ ngày 20 - 22/7, anh Đ lái xe chở hàng từ Đức Trọng đi TP. Hồ Chí Minh và về lại huyện Đức Trọng có tiếp xúc với vợ cùng một số người dân trên địa bàn.

Đến ngày 23/7, do giấy xét nghiệm hết hạn, anh Đ đến Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh để làm lại test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. 

Lập tức, anh Đ được cách ly tạm thời và y tế đã lấy mẫu của anh Đ cùng những người tiếp xúc gần gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng xét nghiệm RT-PCR. Trong đó, chị H (36 tuổi, vợ anh Đ) thuộc trường hợp F1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Phong tỏa tạm thời một địa điểm ở Đức Trọng vì liên quan đến ca mắc Covid-19

Theo Cơ quan điều tra, tài xế Đ sau khi vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh (vùng có dịch Covid- 19 và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ) về lại huyện Đức Trọng đã không chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch, vẫn tiếp xúc với nhiều người, không vào khu cách ly tập trung dành cho lái xe, phụ xe đi từ vùng dịch về mà trực tiếp về nhà làm lây bệnh Covid-19 cho người khác. 

Ngoài ra, qua kiểm tra Cơ quan chức năng còn phát hiện anh Đ dương tính với chất ma tuý. 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại địa phương, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo VKSND các huyện, thành phố chủ động, tích cực trao đổi, phối hợp với CQĐT khởi tố, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay đã khởi tố được một số hành vi vi phạm như: "Chống người thi hành công vụ" tại Chốt kiểm dịch (khởi tố 1 vụ/3bị can), tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" (3 vụ) và hàng chục vụ tụ tập đông người để sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc... bất chấp quy định của pháp luật, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và địa phương về thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Qua xử lý của các cơ quan pháp luật, đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tiến Dân