Phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương

Ngày đăng : 21:56, 23/07/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 23/7, VKSND tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Cơ quan điều tra, đầu tháng 3/2015, thông qua mối quan hệ quen biết, anh L.V.Đ (quê Nam Định), đến gặp và nhờ ông Nguyễn Thanh Hải xin vào làm công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương.

Thời gian đó, ông Hải đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (CQLTT) tỉnh Hải Dương. Khi nói chuyện với anh Đ, ông Hải đã đưa ra thông tin không có thật về việc có khả năng tuyển anh Đ vào làm công chức tại CQLTT tỉnh Hải Dương để tin tưởng giao tiền xin việc.

Cơ quan chức năng khám xét phòng làm việc của ông Nguyễn Thanh Hải

Ngày 15/3/2015, tại phòng làm việc của ông Nguyễn Thanh Hải trong trụ sở CQLTT tỉnh Hải Dương, tại số 14B phố Bắc Sơn, TP. Hải Dương, ông L.V.C (là bố đẻ của anh Đ) đã đưa cho ông Hải số tiền 250 triệu đồng, khi giao nhận tiền anh Đ có mặt chứng kiến.

Tiếp đó, ngày 12/8/2019, trong xe ô tô của ông Hải đỗ tại đầu đường Điện Biên Phủ, TP. Hải Dương, ông L.V.C đã đưa tiếp cho ông Hải 50 triệu đồng có sự chứng kiến của anh L.V.C là cháu họ của ông C. Toàn bộ số tiền trên, ông Hải đã sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân, đến nay không xin được việc cho anh L.V.Đ.

Để tạo lòng tin, ông Hải đã đưa cho ông C bản photo Quyết định số 2321 về việc giao chỉ tiêu Hợp đồng lao động theo Nghị định số 68 và Nghị định số 161 đối với CQLTT tỉnh Hải Dương năm 2019 và Quyết định số 2454 về việc phân cấp ký, thay đổi, chấm dứt hợp đồng lao động theo Nghị định số 68 và Nghị định số 161 của Tổng cục Quản lý thị trường.

Ông Hải cũng gọi điện thoại cho anh Đ trao đổi nội dung: “Chú Hải đã viết giấy nhận 300 triệu đồng của cháu rồi, giờ chú photo quyết định giao biên chế với giao quyền để ký hợp đồng tháng 9 cháu đi làm…”. Cuộc gọi này đã được anh L.V.Đ sử dụng chế độ ghi âm cuộc gọi trên máy điện thoại và đã giao nộp bản ghi âm để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hải (áo trắng bên trái)

Sau khi xác minh vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hải để phục vụ điều tra và đã được VKSND tỉnh Hải Dương phê chuẩn. Ngoài trường hợp trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương cũng nhận được đơn thư của một số người dân tố cáo ông Nguyễn Thanh Hải nhận tiền để chạy công chức.

Hiện Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đang điều tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Nho