Kon Plông (Kon Tum): Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công

Ngày đăng : 21:38, 19/07/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/12/2020, Kiểm toán nhà nước khu vực XII đã ban hành Thông báo số 123/TB-KV XII gửi tới Chủ tịch UBND huyện Kon Plông về kết quả kiểm toán tại huyện Kon Plông; trong đó đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công trên địa bàn huyện.

Thực trạng một số dự án tại huyện Kon Plông (Kon Tum)

Cho thuê đất công và bỏ ngoài sổ sách khoản thu từ năm 2004 đến nay

Theo kết luận kiểm toán, từ năm 2004 đến thời điểm kiểm toán phát hiện (cuối năm 2020), Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông đã tự ý cho thuê mặt bằng đặt trạm phát sóng BTS của MobiFone khi chưa có đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê được Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt. Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công, quy định tại Điều 7 Nghị định số 14/1998/NĐ-CP về quản lý tài sản nhà nước; Khoản 2, Điều 10, Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và Điều 44 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật quản lý tài sản nhà nước; nghiêm cấm đối với hành vi“Đầu tư xây dựng, mua sắm, giao, thuê, sử dụng tài sản công không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức”.

Nghiêm trọng hơn là đơn vị này lại không hạch toán vào sổ sách kế toán và cũng không nộp vào ngân sách nhà nước toàn bộ khoản thu được từ hoạt động cho thuê với số tiền 421.500.000 đồng; vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 13 Luật Kế toán năm 2015; điểm a khoản 4 Điều 34 Nghị định số 14/1998/NĐ-CP về quản lý tài sản nhà nước và Luật Ngân sách nhà nước năm 2015. Vậy, không hiểu vì lý do gì mà Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông lại “quên” nộp số tiền trên cho nhà nước suốt 16 năm?

Thông báo kết quả kiểm toán tại huyện Kon Plông số 123/ TB-KV XII  ngày 30/12/2020 của Kiểm toán nhà nước khu vực XII

Vậy trong gần 16 năm qua, số tiền thu được từ việc sử dụng sai mục đích tài sản nhà nước do ai quản lý? Số tiền này đã được sử dụng như thế nào? Các cơ quan quản lý nhà nước của địa phương có biết được hay không? Dư luận mong chờ cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum sớm làm rõ; xem xét, xử lý đối với những cá nhân, tập thể có liên quan đến sai phạm nêu trên như kết luận của kiểm toán đã chỉ ra; bao gồm cả trách nhiệm trực tiếp của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông, của Giám đốc Trung tâm - người trực tiếp điều hành hoạt động của Trung tâm cũng như trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Chủ tịch huyện Kon Plông. Thậm chí, cần phải xem xét, làm rõ những sai phạm đó do sự yếu kém năng lực chuyên môn hay có sự buông lỏng quản lý, tiếp tay cho hành vi vi phạm hay không?

Sai phạm có dấu hiệu hình sự?

Để đánh giá về mức độ nghiêm trọng của các hành vi trên, Phóng viên đã liên hệ, trao đổi ý kiến với Luật sư Hoàng Văn Huy (Đoàn Luật sư TP. HCM). Luật sư Huy cho biết:

“Nhằm bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, đồng thời loại bỏ tiêu cực trong lĩnh vực quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công. Pháp luật đã ban hành khung chế tài tương đối nghiêm khắc, được quy định tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Tùy vào tính chất, quy mô, mức độ và hậu quả của vi phạm để có thể áp dụng biện pháp xử lý phù hợp là xử phạt hành chính theo Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước.

Nếu các hành vi nêu trên có dấu hiệu và đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với “Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Tội vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với việc không nộp tiền vào ngân sách. Cần xác định lỗi của hành vi ở khâu nào? Mức độ nghiêm trọng và hậu quả ra sao, để từ đó xem xét trách nhiệm...”.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những nội dung tồn tại, yếu kém trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Kon Plông đã được kiểm toán nhà nước chỉ ra trong quá trình thanh kiểm tra về quản lý tài chính, ngân sách và các hoạt động tài chính khác trên địa bàn huyện Kon Plông trong các kỳ tiếp theo.

Nhóm PV