Người dân bức xúc vì gần 2 năm mua đất đấu giá phát mãi tài sản mà không được cấp “sổ đỏ”

Ngày đăng : 20:46, 14/07/2021

(Kiemsat.vn) - Bà Dư Thị Huỳnh có Đơn kêu cứu trình bày việc bà mua tài sản qua đấu giá phát mãi tài sản nhưng khi làm thủ tục sang tên thì bị Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội từ chối do người phải thi hành án không chịu giao nộp "sổ đỏ" cũ. Sự việc đã kéo dài gần 2 năm nhưng hiện các cơ quan có thẩm quyền vẫn đá “quả bóng trách nhiệm” cho nhau, trong khi người dân phải đôn đáo khắp nơi để đòi quyền lợi.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, có trụ sở tại tầng 1 Nhà N1 A-B Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội)

Từ chối sang tên đất mua qua đấu giá vì thiếu hồ sơ?

Theo phản ánh của bà Dư Thị Huỳnh (SN 1966, thường trú tại số 2 dãy E, ngõ 18 Ngô Quyền, quận Hà Đông, TP. Hà Nội), ngày 08/4/2019, bà đã tham gia đấu giá 05 thửa đất tại tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội và đã trúng đấu giá với giá trị tài sản là 2.330.100.180 đồng. Ngày 22/4/2019, bà Dư Thị Huỳnh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Hà Đông.

Đến ngày 29/11/2019, Chi cục THADS quận Hà Đông đã tiến hành cưỡng chế và chuyển giao quyền sử dụng 05 thửa đất cho bà gồm các thửa số 242-2, 224-3, 224-4, 2240 và 2249, đồng thời bàn giao các giấy tờ liên quan cho bà.

Ngày 4/12/2019, bà Huỳnh mang nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh quận Hà Đông thì không được tiếp nhận với lý do thiếu GCNQSDĐ cũ. Sau khi bà Huỳnh làm đơn yêu cầu, ngày 30/01/2020 Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh quận Hà Đông đã có Văn bản số 51/CNQHDO trả lời, yêu cầu bà nộp 05 GCNQSDĐ mà bà đã trúng đấu giá qua bộ phận tiếp nhận một cửa quận Hà Đông theo quy định.

Ngày 07/2/2020, bà Huỳnh đã làm đơn yêu cầu Chi cục THADS quận Hà Đông hoàn thiện đủ hồ sơ để bà nộp làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo Chi cục THADS quận Hà Đông, số GCNQSDĐ cũ này họ cũng không có do người bị cưỡng chế thi hành án đã không giao nộp.

Để thực hiện yêu cầu của bà Huỳnh, Chi cục THADS quận Hà Đông đã ban hành Công văn số 1180/CV-CCTHA gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Hà Đông nêu rõ các quy định trong Luật thi hành án dân sự về bán đấu giá tài sản và điều kiện cấp GCNQSDĐ mà thi hành án đã thực hiện. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Hà Đông vẫn không chấp nhận, với lý do không có giấy tờ gốc GCNQSDĐ của 05 thửa đất mang tên người phải thi hành án.

“Quả bóng trách nhiệm” tiếp tục được hai cơ quan này đá cho nhau, khi bà Huỳnh quay lại trao đổi với Chi cục THADS quận Hà Đông thì được cơ quan này khẳng định đã làm đúng thẩm quyền, đúng luật của thi hành án. Và đến nay, bà Huỳnh không biết phải làm thế nào để được hưởng quyền và lợi ích chính đáng của mình ngoài việc có đơn thư kêu cứu gửi đến nhiều nơi!

Về sự việc này, Ths. Luật sư Dương Thị Bích Hạnh, Công ty Luật TNHH DBH thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Căn cứ quy định tại Khoản 5, Điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, sau khi người trúng đấu giá đất hoàn thành việc nộp tiền vào kho bạc Nhà nước thì sẽ được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), cụ thể:

Thời gian cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá:

Điểm a Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi quy định thời hạn cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá như sau: Việc đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn không quá 30 ngày.

Như vậy, thời gian cấp sổ đỏ đối với đất trúng đấu giá là không quá 30 ngày. Đồng thời theo quy định hiện hành, việc cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá cũng là lần cấp Giấy chứng nhận lần đầu tiên.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất đấu giá:

Để xin cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá, người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất

- Sổ hộ khẩu, CMND của người sử dụng đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

- Bản sao giấy tờ chứng minh việc đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai khi được Nhà nước cho thuê đất, giao đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

- Sơ đồ hoặc trích đo địa chính đối với thửa đất trúng đấu giá đang xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Văn bản kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của chủ sở hữu tài sản, người sử dụng đất hoặc yêu cầu của cơ quan thi hành án, tòa án nhân dân đã được thi hành.

Như vậy, có thể thấy theo quy định của pháp luật, để xin cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá, người sử dụng đất chỉ cần nộp 05 loại giấy tờ, thời gian giải quyết yêu cầu của người dân khi nộp đủ giấy tờ là 30 ngày. Tuy nhiên, vụ việc này thực tế đã kéo dài gần hai năm và hiện vẫn chưa được giải quyết (?!)

Trách nhiệm giải quyết thuộc về ai?

Ngày 07/4/2021, Chi cục THADS quận Hà Đông tiếp tục có Công văn số 1031/CV-CCTHA gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội về việc hủy và cấp mới GCNQSDĐ cho trường hợp của bà Dư Thị Huỳnh. Trong Công văn, Chi cục THADS quận Hà Đông viện dẫn nhiều điều khoản của Luật Thi hành án dân sự, trích dẫn hồ sơ chứng minh việc tiến hành cưỡng chế, phát mại, đấu giá tài sản trong vụ việc là đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, Chi cục THADS quận Hà Đông cũng khẳng định đã nhiều lần gửi công văn, văn bản tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Hà Đông, tuy nhiên quyền và lợi ích hợp pháp của người mua trúng đấu giá vẫn không được thực hiện. 

Được biết, mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Hà Đông đã có văn bản gửi Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội phản hồi văn bản, đồng thời có ý kiến về việc tiến hành công vụ của Chi cục THADS quận Hà Đông trong vụ việc này có đúng các quy định của Luật đất đai, các văn bản hướng dẫn hiện hành hay không???

Để có được thông tin đầy đủ, đa chiều về vụ việc, sớm giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân, phóng viên liên hệ, đặt lịch làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Tuy nhiên đến nay đã 14 ngày trôi qua, nhiều lần phóng viên liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Hà Đông để trao đổi, làm rõ nhưng đều không gặp.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong bài viết sau!

Minh Tú