Bình Dương đón 350 cán bộ, sinh viên Đại học Y Hà Nội hỗ trợ chống dịch Covid-19

Ngày đăng : 13:33, 06/07/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 6-7, 350 cán bộ, sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y Hà Nội đã lên đường chi viện cho Bình Dương chống dịch Covid-19.

Đoàn chi viện Đại học Y Hà Nội rời sân bay Tân Sơn Nhất về Bình Dương

Đoàn tình nguyện sẽ làm việc theo sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương với nhiệm vụ là điều tra dịch tễ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1 triệu dân ở 3 thành phố, 2 thị xã của tỉnh và tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Bình Dương.

GS.TS. Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: 350 cán bộ, học viên của trường gồm 11 giảng viên chuyên ngành hồi sức cấp cứu, nội khoa, nhi khoa, kỹ thuật y học, điều dưỡng; 339 sinh viên năm cuối thuộc các hệ bác sĩ y khoa, cử nhân điều dưỡng, y tế công cộng, y học cổ truyền. Đặc biệt, trong số này có 30 sinh viên hệ y học dự phòng từng tham gia chống dịch ở Bắc Ninh vừa hết cách ly cũng tình nguyện lên đường.

“Các cán bộ, sinh viên này đã được tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 và đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi lên đường. Nhà trường cũng đã tổ chức đào tạo, tập huấn bài bản về truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm và chăm sóc điều dưỡng bệnh nhân Covid-19 cho đoàn cán bộ, sinh viên. Khác với các lần hỗ trợ trước, lần này đoàn hỗ trợ có 50 sinh viên năm cuối hệ điều dưỡng sẽ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân trong các cơ sở y tế”.

GS.TS. Tạ Thành Văn cho biết thêm: Việc chi viện của trường được xây dựng kế hoạch chi tiết, dựa trên đề nghị của Bộ Y tế và nhu cầu của Bình Dương. Bên cạnh đó để việc hỗ trợ được hiệu quả, trước khi đoàn lên đường, lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội đã chủ động làm việc với Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương, dựa trên kế hoạch tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng của tỉnh Bình Dương để biết được nhu cầu của địa phương, từ đó, lên kế hoạch chi tiết với việc bố trí đúng người ở từng vị trí theo yêu cầu của địa phương.

Đoàn chi viện được xe bus thông minh Kaze Bus của Becamex Tokyu đón về Bình Dương

 Trong đợt dịch lần thứ 4 này, Bình Dương đã ghi nhận gần 700 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Dịch đã xuất hiện ở 40 công ty, xí nghiệp cùng hàng chục khu nhà trọ công nhân. Ngành y tế Bình Dương nhận định số ca mắc Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, nâng mức báo động dịch lên mức cao nhất, cần tập trung cắt đứt nguồn lây bệnh. Tỉnh triển khai lấy mẫu sàng lọc cho 1 triệu dân tại các khu vực nguy cơ cao. Tập trung nâng cao năng lực tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trước mắt triển khai tiêm 20.000 liều vắc-xin đợt 4 và lập kế hoạch tiêm vắc-xin cho công nhân (khoảng 1 triệu liều).

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết: “Khi đoàn đến địa phương sẽ bố trí chỗ ăn, ở và cùng phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bình Dương luôn trân trọng sự hỗ trợ của tất cả mọi người đối với công tác phòng chống dịch.”

Đoàn chi viện lưu trú tại Khách sạn Becamex

Được biết, đoàn sẽ được tỉnh Bình Dương đón từ sân bay Tân Sơn Nhất về địa phương bằng hệ thống xe bus thông minh Kaze Bus của Becamex Tokyu, và lưu trú tại Khách sạn Becamex trong suốt quá trình ở Bình Dương hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Dự kiến, thời gian hỗ trợ sẽ kéo dài 45 ngày.

Lê Cúc