Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Dương

Ngày đăng : 13:22, 27/06/2021

(Kiemsat.vn) - Sáng 27-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng kiểm tra công tác điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Cùng đi với Thủ tướng có Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, nơi đang điều trị cho 146 bệnh nhân mắc Covid-19.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với Thủ tướng, Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn thể nhân viên theo quy định. Đến nay, đã có 547 nhân viên y tế tiêm đủ 2 mũi và 672 nhân viên y tế đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Về năng lực xét nghiệm, bệnh viện đã triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 từ ngày 12-1. Ngày 21-5, bệnh viện trang bị thêm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để phục vụ công tác sàng lọc người bệnh. Ngày 24-5, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã đến thẩm định và công nhận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, bệnh viện đã thu dung điều trị 190 bệnh nhân Covid-19. Hiện bệnh viện đang điều trị 146 người bệnh Covid-19 tại khu cách ly của bệnh viện, trong đó có 2 bệnh nhân thở oxy túi, 2 trường hợp thở oxy máy. Dự kiến tình huống, bệnh viện sẽ thành lập Bệnh viện Dã chiến điều trị người bệnh Covid-19 quy mô 100 giường và phương án mở rộng quy mô 200 giường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương công tác phòng chống dịch, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện, Thủ tướng động viên đội ngũ cán bộ y, bác sĩ bệnh viện nói riêng và đội ngũ y, bác sĩ cả nước nói chung đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ sức khỏe người dân. Thủ tướng cũng lưu ý, rút kinh nghiệm vừa qua một số bệnh viện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tại các cơ sở y tế để xảy ra dịch ở nơi chống dịch. Vì vậy, bệnh viện phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt hơn đối với đối tượng điều trị trực tiếp để không “thủng lưới” từ trong bệnh viện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý đến các lớp bảo vệ, phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện để không bị lây nhiễm chéo. Thủ tướng yêu cầu, với những người làm nhiệm vụ đột xuất này phải bảo đảm một quy trình nghiêm ngặt. Bên cạnh nhiệm vụ đặc biệt điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện cần phải bảo đảm nhiệm vụ thường xuyên. Trong lúc làm nhiệm vụ đặc biệt, phải có chế độ đặc biệt và phải có quản lý đặc biệt, phải có các đối sách đặc biệt; phải kết nối với các trung tâm điều trị khác để trên cơ sở thực tiễn trao đổi kinh nghiệm, bổ sung cho lý thuyết để liên tục phát triển.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu bệnh viện chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, phân cấp, điều động của tỉnh và các cấp chính quyền. Bệnh viện phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa 4 lĩnh vực khoa học là: khoa học, y học, xã hội học, tâm lý học trong điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sau khi trao đổi, căn dặn đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Thủ tướng trực tiếp đến thăm thân nhân, người nhà tại khu nghỉ riêng dành cho người nhà, thân nhân bệnh nhân đang điều trị bệnh Covid-19 tại bệnh viện.

Đoàn công tác của Chính phủ trao đổi với Ban giám đốc Nhà máy sữa Việt Nam, thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Trong buổi làm việc, Đoàn cũng đã đến tham quan và kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất và phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Nhà máy sữa Việt Nam, thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ở khu công nghiệp Mỹ Phước II, thị xã Bến Cát. Thủ tướng đánh giá giá cao nỗ lực của lãnh đạo công ty đã khắc phục khó khăn vượt qua dịch Covid-19, chăm lo tốt cho đời sống công nhân viên, người lao động. Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp phòng chống dịch tại nhà máy để đảm bảo an toàn cho công nhân.

Sau khi đi kiểm tra một số điểm, Đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết: Đợt dịch thứ 4 tại Bình Dương ghi nhận 226 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ổ dịch lớn nhất ở phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên với 190 ca và đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Từ ổ dịch này đã lan ra các công ty, khu nhà trọ công nhân ở thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và thị xã Tân Uyên.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều điểm dịch tễ, công ty, khu nhà trọ ở Bình Dương đã được phong tỏa, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Bình Dương cũng đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất để tập trung biện pháp và nguồn lực kịp thời chống dịch.

Ngoài việc đẩy nhanh truy vết, xét nghiệm sàng lọc, Bình Dương cũng đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tất cả lực lượng tuyến đầu chống dịch. Phòng chống dịch bệnh lây lan trong khu, cụm công nghiệp ở Bình Dương, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Y tế tăng cường vaccine để tiêm phòng cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Lê Cúc