Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 12/2021

Ngày đăng : 13:50, 22/06/2021

(Kiemsat.vn) - Tạp chí Kiểm sát số 12/2021, phát hành ngày 20/6/2021 có các nội dung chính sau đây:

Nổi bật là bài viết “Những kết quả đạt được trong xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021” của Tiến sĩ Hoàng Thị Quỳnh Chi và Thạc sĩ Trịnh Phương Thảo trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT, cho thấy những kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân. Theo đó, ngoài công tác chuyên môn, nghiệp vụ thì công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của Viện kiểm sát nhân dân luôn được đánh giá tích cực, là một trong những điểm sáng xuyên suốt nhiệm kỳ cải cách tư pháp 2016 - 2021.

Cũng trên chuyên mục này, bài viết “Một số khó khăn về kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động của Tòa án liên quan đến trọng tài thương mại” của tác giả Trần Trọng Hoàn và Nguyễn Minh Khôi chỉ ra một số vướng mắc trong quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật về thẩm quyền của Tòa án đối với hoạt động trọng tài thương mại, như: Kiểm sát hoạt động chỉ định, thay đổi Trọng tài viên, kiểm sát việc đăng ký phán quyết Trọng tài vụ việc, việc hủy phán quyết Trọng tài của Tòa án…

Từ những vướng mắc trong việc xử lý tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy, cụ thể là đối với việc đánh giá chứng cứ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã chia sẻ những kinh nghiệm và kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết loại án này. Đó là nội dung của bài viết “Một số vấn đề về giải quyết vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI.

Tác giả Nguyễn Trường Giang, trong bài viết “Chau Tâm và đồng phạm chống người thi hành công vụ hay cố ý gây thương tích?” tại chuyên mục THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM đã trao đổi một vụ án trong thực tế và các quan điểm giải quyết khác nhau. Đây là tình huống điển hình, phát sinh trong thực tiễn.

Ngoài ra, chuyên mục THÔNG TIN KHOA HỌC có bài viết “Tìm hiểu về đạo luật Megan của Hoa Kỳ và kinh nghiệm cho Việt Nam trong ngăn chặn tội phạm tình dục” của tác giả Nguyễn Huyền My - Nguyễn Văn Hiếu. Tác giả cho thấy sự cần thiết của việc xây dựng hệ thống quản lý, lưu trữ thông tin về tội phạm tình dục, cho phép công dân có thể tra cứu danh tính của người phạm tội để chủ động phòng tránh, từ đó hạn chế nguyên nhân gây ra tội phạm ẩn.

Bên cạnh đó, tạp chí Kiểm sát số 12/2021 còn có các bài viết đáng chú ý khác như: “Khó khăn trong thực tiễn áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ” của tác giả Võ Thị Ánh Trúc; “Tài sản của Quân đội trong vụ án xâm phạm sở hữu nhìn từ góc độ pháp luật dân sự” của tác giả Phạm Khắc Hoan…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Ngô Hồng Sơn