Xử lý ra sao việc phóng viên Báo điện tử bị nhắn tin đe doạ, chửi bới?

Ngày đăng : 09:51, 16/06/2021

(Kiemsat.vn) - Luật sư cho rằng, việc chửi bới, nhắn tin đe doạ tới bất cứ ai đều vi phạm quy định pháp luật và sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, hiến pháp năm 2013 đã quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Theo đó, ai cũng đều được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm, không ai có quyền xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Mọi hành vi chửi bới, xúc phạm đến người khác đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bởi vậy hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được thực hiện trong đời sống xã hội nếu mức độ chưa nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 5, Nghị định số 167, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng nếu có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Trường hợp hành vi chửi bới, nhắn tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được thực hiện bằng mạng xã hội, mạng viễn thông thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 15 của Chính phủ, với mức phạt từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp nhắn tin có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội "Vu khống", "Làm nhục người khác", "Đưa thông tin trái phép trên mạng Internet hoặc tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" theo quy định của bộ luật hình sự.

Nếu hành vi nhắn tin kèm theo những lời đe dọa giết người thì người nhắn tin có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đe dọa giết người".

Trước đó, thông tin từ Báo điện tử VOV, từ tối 12.6, việc truy cập vào Báo điện tử Vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12h ngày 13.6, độc giả hoàn toàn không truy cập được vào đường link Vov.vn.

Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, Fanpage của tờ báo này cũng nhận hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích.

Sau đó, một số phóng viên, lãnh đạo của báo điện tử này bị gọi điện, nhắn tin chửi bới, nhục mạ, đe dọa.

Laodong.vn