Công ty TNHH MTV Duy Nhất Gia Lai: Những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác mỏ đá và gây ô nhiễm môi trường

Ngày đăng : 22:17, 14/06/2021

(Kiemsat.vn) - Người dân tại thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai phản ánh mỗi ngày có vài chục lượt xe tải hạng nặng có dấu hiệu vượt quá trọng tải chạy rầm rập trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tình trạng bụi bặm, tiếng ồn từ khu vực khai thác mỏ đá của Công ty TNHH MTV Duy Nhất Gia Lai.

Trụ sở công ty Duy Nhất Gia Lai (thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai)

Trước những phản ánh của người dân thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, phóng viên đã thâm nhập thực tế để ghi nhận thực trạng.

Bên cạnh mỏ đá của Công ty Duy Nhất Gia Lai là trạm trộn bê tông; quang cảnh công trường khai thác rầm rộ, bụi phát tán mù mịt trực tiếp ra môi trường, không có hàng rào chắn bụi và không có biện pháp xử lí ô nhiễm môi trường...

Ảnh cắt từ flycam quay lại cảnh mỏ đá đang khai thác phát tán bụi ô nhiễm môi trường

Người dân sống gần khu vực đó vô cùng bức xúc, bởi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó là sự tận thu, khai thác cạn kiệt ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững và bảo vệ hệ sinh thái môi trường tại khu vực mỏ.

Bà P.T.H.H (người sống gần khu vực mỏ đá) bức xúc: “Tôi thấy kinh hoàng với cảnh rầm rập của mỏ đá và trạm trộn bê tông làm việc mỗi ngày...”

Một người dân khác, ông N.B.H cho biết thêm: “Vì địa điểm khai thác của Công ty này nằm gần khu dân cư sinh sống, xe vận chuyển đá, vận chuyển bê tông đều phải đi qua tuyến đường ra quốc lộ 14, là trục đường chính xe cộ, khu dân cư đông đúc qua lại thường xuyên. Cho nên, các phương tiện vận tải đá có tải trọng lên đến khoảng 30 tấn ra vào mỏ đá của Công ty Duy Nhất thường xuyên để vận chuyển đá đi, mặc dù trên tuyến đường cấm tải trọng 10 tấn nhưng các phương tiện lớn thì xe nào cũng khoảng trên 30 tấn. Điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới người dân xung quanh đây, nhà ở thì ngập bụi, không khí ô nhiễm vì bụi, nhà có người già và trẻ nhỏ thì viêm họng, viêm phổi không chữa khỏi được vì ngày nào cũng hít bụi từ các xe này”.

Đường cắm bảng 10  tấn nhưng xe chở đá có dấu hiệu quá trọng tải vẫn ngang nhiên lưu thông

Về vấn đề này, trước đó vào năm 2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pưh đã phối hợp với UBND thị trấn Nhơn Hòa cùng các đơn vị liên quan kiểm tra tại thực địa. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH MTV Duy Nhất được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép khai thác đá xây dựng với diện tích 01 ha; tuy nhiên, trên thực tế, trong khu vực Doanh nghiệp đang khai thác có tổng diện tích 3.980m2 thì có đến 951m2 nằm ngoài khu vực được cấp phép.

Với hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới diện tích cấp phép dưới 0,1 ha, UBND huyện Chư Pưh đã có Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính Công ty TNHH MTV Duy Nhất số tiền 15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 03 tháng kể từ ngày 08/3/2019. Đồng thời, Doanh nghiệp này phải thực hiện san lấp, phục hồi môi trường, đưa khu vực khai thác ngoài phạm vi được cấp phép về trạng thái an toàn.

Mặc dù đã bị xử phạt, nhưng có thể thấy Công ty TNHH MTV Duy Nhất vẫn tiếp diễn những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, dư luận còn cho rằng việc khai thác đá của Công ty này còn vượt quá giới hạn tọa độ. Về vấn đề này, phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Về vấn đề này, Luật sư Hoàng Văn Huy (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho rằng:

“Thực tiễn hiện nay cho thấy, việc khai khoáng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh đang là vấn nạn và gây nhiều bức xúc cho người dân. Để nâng cao tính răn đe, hệ thống pháp luật Việt Nam đã ban hành khung chế tài xử lý rất nghiêm khắc, được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật như Luật khai thác khoáng sản năm 2010, Luật bảo v môi trường năm 2014, Bộ luật Hình sự năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Nghị định 155/2016 NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định: Đối với hành vi thải bụi, khí thải vào môi trường, tùy vào thông số môi trường thông thường hay thông số nguy hại và mức độ vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường mà có khung và mức hình phạt khác nhau, được quy định tại Điều 15 và điều 16 Nghị định này, với các mức hình phạt như: Phạt cảnh cáo, phạt hành chính với số tiền lên đến 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, áp dụng các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng, đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 06 tháng đến 12 tháng. Đồng thời buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Không những thế, nếu các hành vi vi phạm mang tính chất nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm về môi trường được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 thì sẽ bị xử lý theo luật hình sự.

Riêng đối với hành vi vận chuyển quá khổ, quá tải, pháp luật cũng có quy định chế tài xử lý rất cụ thể tại Điều 33, Nghị định 100/2019 NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Với hình thức phạt tiền từ 1 triệu đến 16 triệu đồng, kết hợp hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01 tháng đến 03 tháng và buộc bồi thường, khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra”.

Nhóm PV