Sự việc hy hữu tại TP. HCM: Con gái tố cáo cha ruột mình bức ép, chiếm đoạt tài sản

Ngày đăng : 21:58, 09/06/2021

(Kiemsat.vn) - Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Đỗ Tú Linh tố cáo chính người cha của mình đã dùng nhiều thủ đoạn để bức ép bà và em gái là Đỗ Tú Quân, lợi dụng danh nghĩa công ty để chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong đơn, bà Linh (sinh năm 1983, ngụ ở quận 6, TP. HCM), Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats cho biết: “Ông Đ.V.T (sinh năm 1958) là bố của bà và là Việt kiều Canada về nước làm ăn. Để có cơ sở pháp nhân hợp pháp tại Việt Nam, ông T đã cùng bà với em gái bà thành lập Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats có trụ sở tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TP. HCM do ông T làm Tổng giám đốc.

Theo bà Linh, bà sở hữu 77%, em gái bà sở hữu 5%, còn ông T bố của bà sở hữu 18% vốn của của công ty. Ban đầu Công ty làm hoạt động đóng tàu nhưng sau đó chuyển đổi sang làm nhà nuôi chim yến.

Bà Linh cũng cho biết: “Kể từ khi giữ chức Tổng giám đốc công ty, ông T đã tự ý ký các hợp đồng bán nhà yến và chuyển nhượng đất của công ty cho nhiều người nhưng không lập hợp đồng tại công ty, không lập báo cáo kinh doanh, không báo cáo thuế, không báo cáo cổ đông…

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngày 12/4/2013 của Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats đã xác định cụ thể như: Tháng 3/2012, ông T đã làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và nhà yến của công ty cho một cá nhân với giá 440.000 đô la nhưng không nộp số tiền này về cho công ty, không giao nhà cho người mua như đã cam kết. Không những thế, ông T còn tự ý ký hợp đồng với công ty TNHH MTV Thiên Nhiên, quận 6, TP. HCM bán 6 căn nhà nuôi yến với giá trị 20 tỷ đồng....

Trước hàng loạt việc làm có dấu hiệu lợi dụng uy tín của Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats, Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats đã quyết định để ông T thôi chức Tổng giám đốc; chức vụ này được bà Linh thay thế, đảm nhiệm và nắm quyền điều hành công ty.

Cũng theo bà Linh thì sau khi đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, qua rà soát, bà Linh đã phát hiện thêm hàng loạt khoản nợ trị giá hàng chục tỷ đồng do ông T đứng tên và dùng con dấu của Công ty Cổ phần đóng tàu Phi Long Boats để ký xác lập nhiều khoản nợ như mua bán nhà yến, sản phẩm tổ yến mà các khoản thu không chuyển vào tài khoản của công ty, dẫn đến hàng loạt khiếu nại của khách hàng buộc công ty và bà phải gánh số nợ đó, hiện công ty đang đứng trước nguy cơ phá sản. Khi các khách hàng đòi nợ ông T, ông này liền đùn đẩy, né tránh rồi đổ trách nhiệm trả nợ cho chị em bà (bà Linh và bà Quân), trong khi chị em bà không hề biết đến những khoản nợ đó...

Những tranh chấp đã dẫn đến mâu thuẫn giữa ông T và hai chị em bà Linh được đẩy lên đến đỉnh điểm khi vào ngày 25/8/2014, ông T cùng một nhóm người khoảng 20 người kéo đến trụ sở công ty có hành vi phá khoá cổng để vào công ty, khiến cho chị Linh sợ hãi hoảng loạn, yêu cầu bà Linh ký vào hợp đồng cho tặng 10 mẫu đất ở xã Phú Tân, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho ông T.

Bà Linh tố cáo vào cuối tháng 6/2013, ông T đã khống chế chị Linh lên xe để đưa về TP. HCM nhưng với tâm lý hoang mang lo sợ bà đã cầu cứu UBND xã và Công an xã Phú Tân giúp đỡ. Sau đó UBND xã và Công an xã Phú Tân đã lập biên bản sự việc, yêu cầu ông T và tài xế không được làm hại đến sức khoẻ và tính mạng của chị Linh; khi về đến TP. HCM do quá sợ hãi nên chị Linh đã mở cửa xe khi đang dừng ở đèn đỏ để chạy trốn. Trong thời gian đó, công ty của bà đã bị ông T cùng các cá nhân được ông T đã bán đất đến chiếm giữ các nhà yến, sau đó đe dọa bà Linh, buộc phải giao lại các nền đất, nhà nuôi yến mà ông T đã tự ý bán cho họ. Sau đó, ông T còn tiếp tục đe dọa hai chị em bà và tố cáo sai sự thật đối với hai chị em bà...

Bà Đỗ Tú Linh, Tổng giám đốc Phi Long Boats

Sau khi sự việc xảy ra, bà Linh đã làm đơn tố cáo những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông T đến Công an TP. HCM. Ngày 23/2/2016, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông T và các cá nhân liên quan. Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. HCM vẫn đang trong quá trình làm rõ vụ án, hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, nội dung tố cáo ông Đ.V.T. chiếm đoạt tài sản liên quan đến công ty cổ phần đóng tàu Phi Long Boats cũng đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. HCM thụ lý, giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, bà Linh nói: “Câu chuyện tưởng như chỉ có trong phim lại xảy ra đối với gia đình bà thực sự là một bi kịch và tôi cùng em gái là nạn nhân, thực sự chua xót, đau đớn vô cùng; ông ấy (ông T) đã gạt bỏ cả tình phụ tử đẩy hai chị em tôi đến bước đường cùng không còn lối thoát... Trong khi ông ấy có hàng loạt việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dứt điểm”.

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Minh Tú