Huyện Yên Dũng (Bắc Giang): Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ theo thủ tục rút gọn

Ngày đăng : 17:46, 07/06/2021

(Kiemsat.vn) - Sau 11 ngày điều tra, truy tố, ngày 03/06/2021 vừa qua, TAND huyện Yên Dũng đã phối hợp với VKSND huyện Yên Dũng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Lương Văn Tiến phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Theo Quyết định truy tố của VKSND huyện Yên Dũng, vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 21/5/2021, sau khi uống rượu, Lương Văn Tiến cùng 05 đối tượng khác di chuyển trên 01 xe ô tô theo Quốc lộ 17 đến xã Nội Hoàng thuộc huyện Yên Dũng. Khi đến chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc địa phận khu Bờ Mới, thôn Nội, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (có biển báo, có barie rào chắn và có lực lượng công an tỉnh, huyện và xã đang làm nhiệm vụ tại đây). Tiến và những người đi cùng đã tự ý đi qua chốt, khi bị tổ công tác chặn lại và yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly không được đi vào xã Nội Hoàng, Tiến đã có hành vi chửi bới và sử dụng vũ lực để chống đối các thành viên trong tổ công tác. Khi cả nhóm tiếp tục đi qua chốt khoảng 800 mét thì bị lực lượng công an xã và Cảnh sát cơ động khống chế, bắt giữ lập biên bản. 

Vụ án thu hút sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, quần chúng nhân dân và được truyền thanh trực tiếp tới 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện vì bản thân đối tượng Tiến là người có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị kết án và hành vi trên của bị cáo thể hiện sự ngang ngược, coi thường pháp luật. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tập trung cao về thời gian, lực lượng để nhanh chóng đưa vụ án và bị cáo ra xử lý trong một thời gian ngắn phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả của việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo: Lương Văn Tiến 30 tháng tù giam. Đây là bài học cảnh tỉnh, nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19.

Thông qua hoạt động THQCT và KSXX, các Kiểm sát viên đã cùng HĐXX làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm có liên quan đến phòng chống dịch bệnh để giáo dục riêng, phòng ngừa chung và phục vụ cho công cuộc phòng chống dịch bệnh của tỉnh trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp./.

Hoàng Ngọc Nương