Hiểm họa và những con số đáng báo động về ma túy học đường

Ngày đăng : 21:49, 03/06/2021

(Kiemsat.vn) - Thời gian gần đây, ma túy và các chất gây nghiện tiếp tục xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, đã và đang len lỏi vào học đường. Nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân vì chưa hiểu hết mối hiểm họa từ ma túy.

Hiểm họa từ ma túy vẫn “len lỏi” vào học đường

Thời gian gần đây, có nhiều biểu hiện hoạt động ma túy đã và đang quay trở lại “len lỏi” vào trường học. Với những hình thức ngày càng tinh vi, nhiều chủng loại mới, đa dạng hơn, sử dụng cũng đơn giản hơn rất nhiều khiến không ít học sinh, sinh viên, thầy cô và gia đình các em khó phát hiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Chương trình truyền thông phòng, chống ma túy học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Viện PSD tổ chức

Một sự kiện đáng buồn xảy ra cách đây không lâu, khi Công an Hải Dương bắt quả tang 4 học sinh đang dùng ma túy tại quán nước. Cụ thể, ngày 25/4/2021, tại quán nước vỉa hè gần khu vực cổng sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hải Dương phát hiện 4 nam sinh sử dụng chất ma túy.

Các học sinh này gồm: T.C.Đ. (16 tuổi), Đ.Q.H.A. (15 tuổi, đều trú tại phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương), Đ.P.Đ. (15 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP. Hải Dương) và N.Đ.M. (16 tuổi, trú tại phường Thanh Bình, TP. Hải Dương).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện đây là loại ma túy dạng lỏng mới xuất hiện trên thị trường với nhiều màu sắc và mùi vị khác nhau. Các nam sinh này mua chất lỏng nói trên ở chợ sau đó tẩm vào thuốc lào rồi dùng điếu cày để hút.

Ông Trần Văn Nghìn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương cho biết, trong số 4 em có 2 em sinh năm 2006, nghĩa là các em mới đang ở cuối cấp của THCS. Chia sẻ với báo chí, ông không giấu nổi sự buồn bã: “Công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc và thường xuyên ở các nhà trường, trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Thế nhưng lại xảy ra sự việc phức tạp này”.

Hiện nay, ở các cổng trường bán rất nhiều đồ lạ, thậm chí gây nguy hại cao cho học sinh. Do vậy, chúng tôi đề nghị các nhà trường, địa bàn xã phường và gia đình phối hợp, nhắc nhở học sinh bởi một mình nhà trường không thể quản lý nổi học sinh".

Đây không phải là chuyện hi hữu xảy ra trong học đường nhưng sự việc diễn ra ở ngay giữa thành phố, nơi tưởng như các tệ nạn đã được “giám sát” chặt chẽ và nó không có cơ hội “tấn công” các học sinh. Vụ việc xảy ra khiến dư luận lo ngại những cám dỗ, cạm bẫy tấn công học sinh hiện nay như ma túy, bóng cười, game, bạo lực...

Những con số đáng báo động

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12/2020, cả nước có trên 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tỷ lệ sử dụng ma túy tổng  hợp  thuộc nhóm kích thích dạng amphetamine (amphetamine-typed stimulants/ATS) chiếm khoảng 70 - 80% trong số người nghiện, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS lên đến 80 - 90% trong tổng số người nghiện.

Trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, độ tuổi dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Đặc biệt, ngày nay với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành ngày càng rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại cao của ma túy tổng hợp, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Thực trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ma túy xâm nhập học đường.

Đáng báo động, việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần gây rối loạn tâm thần, “ngáo đá” dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án hình sự gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Trước thực trạng trên, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành và xã hội cần tiếp tục nâng cao, thường xuyên và mạnh mẽ hơn nữa để chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy. 

Mới đây, Ban Chỉ đạo 138 ngành Kiểm sát nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành văn bản số 2106/VKS-BCĐ138 ngày 28/5/2021 về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Theo đó, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định, Viện kiểm sát các cấp chủ động tham gia phối hợp với các đơn vị chuyên trách đấu tranh phòng, chống ma túy khi tổ chức tiến hành mở đợt cao điểm tấn công, điều tra, triệt phá các tổ chức phạm tội, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm thuộc địa bàn mình quản lý; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tội phạm về ma túy;

Các đơn vị nghiên cứu tự thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan, đoàn thể hữu quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về ma túy; đặc biệt là những điểm mới trong Luật phòng, chống ma túy năm 2021; các tác hại của tệ nạn ma túy; các kiến thức phòng, chống ma túy; những tác hại, hậu quả và hệ lụy từ hành vi sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, nhất là việc sử dụng trái phép các loại chất ma túy tổng hợp, chất hướng thần;

Cơ quan tuyên truyền của Ngành cần chú trọng tuyên truyền về tác hại của các chất gây nghiện, chất hướng thần mới và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong giới trẻ...

Trịnh Quyết