Kon Tum: Thang máy OTIS vừa vận hành đã xảy ra sự cố

Ngày đăng : 20:32, 03/06/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 28/4 vừa qua, tại 02 tòa nhà hành chính mới thuộc Trung tâm dịch vụ Hành chính Hội nghị của UBND tỉnh Kon Tum đã xảy ra 2 sự cố tuột cáp; được biết đây là 02 thang máy của thương hiệu nổi tiếng Otis và được Công ty cổ phần Đầu tư và Thương Mại AKITO phân phối.

Hai tòa nhà hành chính ở Kon Tum bị tụt thang máy

Thang máy rơi tự do, chưa rõ nguyên nhân?

Vào khoảng 11 giờ ngày 27/4, một số cán bộ của Trung tâm dịch vụ Hành chính Hội nghị đang sử dụng thang máy tại tòa nhà hành chính B (khối Tổng hợp). Khi các cán bộ đang ở trong thang máy thì bất ngờ thang máy bị rơi từ tầng 7 xuống tầng 5.

Tiếp đó, khoảng 16 giờ cùng ngày (27/4), khi các cán bộ của Sở VH-TT-DL và Sở GD-ĐT đang sử dụng thang máy tại tòa nhà A (khối Văn hóa xã hội) thì bất ngờ thang máy bị tuột cáp từ tầng 5 xuống tầng 3.

Mặc dù 2 sự cố chỉ làm những người đi trong thang máy xây xát nhẹ nhưng ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến tâm lý, bất an khi sử dụng của các cán bộ đang công tác tại 2 tòa nhà.

Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Tiến Hân (Trung tâm Dịch vụ Hành chính Hội nghị) cho biết: 02 thang máy P1, P2 là thang máy tải khách, mã hiệu Otis GeN2-Regen-900kg-CO-105MPM-9S/O được Công ty cổ phần Đầu tư và Thương Mại AKITO bàn giao cho công ty Cổ phần Chiến Thắng đi vào vận hành ngày 31/03/2020. Giá trị 02 thang máy khoảng 2,8 tỷ đồng, được bảo hành 12 tháng kể từ ngày bàn giao. Thiết bị thang máy được bàn giao mới 100%.

Biên bản bàn giao thang máy

Tìm hiểu trên trang web của nhà phân phối AKITO, phóng viên được biết: “Otis là thương hiệu thang máy của Mỹ, hiện là một trong những nhà sản xuất thang máy, thang cuốn lớn nhất thế giới và cũng là thương hiệu thang máy lâu đời nhất hiện nay”.

Trên trang web của nhà phân phối, sản phẩm thang máy Otis được quảng bá với đặc điểm:

- Sản phẩm thuộc thương hiệu cao cấp OTIS, được phân phối hàng đầu Việt Nam bởi công ty Akito.

- Sử dụng điện 1 pha, công suất tiêu thụ khoảng 500W.

- Hoạt động ngay cả khi mất điện, lên tới 100 lần.

- Công nghệ cáp dẹt và hệ thống kiểm soát chất lượng cáp OTIS được cấp bằng sáng chế.

- Bộ tái sinh năng lượng Regen, cực kì tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

- Lắp đặt linh hoạt, phù hợp với hầu hết các kích thước hố thang.

- Nội thất sang trọng, đẳng cấp.

- Otis là thương hiệu thang máy của Mỹ, hiện là một trong những nhà sản xuất thang máy, thang cuốn lớn nhất thế giới và cũng là thương hiệu thang máy lâu đời nhất hiện nay… có phòng máy hiện đại và cao cấp nhất, mang tất cả những tinh hoa của những công nghệ mới nhất...

Lý giải cho sự cố nói trên, đại diện kỹ thuật Công ty TNHH Thang máy Otis Việt Nam - CN Hà Nội, ông Ngọc Hải cho rằng: Không phải thang máy tụt hay thang máy rơi… còn có nguyên nhân là do nguồn điện không ổn định???.

Liệu có đảm bảo an toàn để sử dụng?

Mặc dù những sự cố trên chưa để lại hậu quả nguy hiểm về tính mạng, sức khoẻ của người sử dụng trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, người sử dụng có quyền nghi ngờ về chất lượng thực sự của thang máy mang thương hiệu Otis khi ngày bàn giao thang máy mới chỉ là ngày 31/3/2020, và thực tế thang máy mới chính thức hoạt động hơn mười ngày đã xảy ra sự cố?.

Ông N.T.Tr (người dân tại Kon Tum) cho biết: “Sau khi tuột cáp mấy ngày em lên tòa nhà mà không dám đi thang máy, em cứ coi như đi thể dục, em đi thang bộ cho an tâm…lỡ không may rơi nữa thì không biết sao nữa…?”

Theo văn bản số 27/TTDV-KT, ông Lâm Mạnh Cường (Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hành chính Hội nghị) xác định là thang máy bị tuột cáp. Tuy nhiên, phía Công ty Otis và đại lí Akito đều khẳng định hiện tượng sự cố xảy ra liên tiếp với 02 thang máy trong cùng một ngày không phải tuột cáp, hay rơi tự do; mặc dù vậy, họ cũng không lý giải được sự cố đó là gì?!

Dư luận đang cần sự giải thích rõ ràng từ phía đơn vị sản xuất, đơn vị chịu trách nhiệm kỹ thuật và các nhà thầu thi công 02 tòa nhà Trung tâm dịch vụ Hành chính Hội nghị tỉnh Kon Tum.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV