Phú Yên: Phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày đăng : 11:57, 01/06/2021

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đối với Phạm Duy Anh (SN 1985, trú tại tỉnh Phú Thọ) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đầu tiên bị khởi tố ở Phú Yên.

Bị can Phạm Duy Anh tại CQĐT. 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 11 giờ 15 phút ngày 07/05/2021, tại Km 1270+100 Quốc Lộ 1A thuộc xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Cảnh sát giao thông và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Phú Yên phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô 19A-347.79 do Phạm Duy Anh điều khiển theo hướng Bắc - Nam.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 03 người quốc tịch Trung Quốc là Li Chao, Kong De Meng và Li Jia Sheng. Theo ba người này, do muốn sang Việt Nam để kiếm việc làm nên đã lên mạng Internet tìm người giúp nhập cảnh vào Việt Nam và được một đối tượng trên mạng (chưa xác định) hướng dẫn đến Nam Ninh, Trung Quốc sẽ có người đón.

Ngày 05/05/2021, Li Chao, Kong De Meng và Li Jia Sheng đến điểm hẹn ở Nam Ninh, Trung Quốc và được một đối tượng dẫn sang Việt Nam theo đường rừng. Khi qua biên giới, 3 người này được các đối tượng người Việt Nam sử dụng xe máy chở đến huyện Đông Anh, Hà Nội rồi tiếp tục được Phạm Duy Anh chở vào TP. Hồ Chí Minh bằng ô tô. 

Phạm Duy Anh khai có quen một người tên Phúc (chưa xác định lai lịch) ở TP. Hồ Chí Minh qua mạng Zalo và được biết Phúc cùng nhiều đối tượng khác tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sáng 06/05/2021, Phúc gọi điện bảo Anh mua sim điện thoại rác để liên lạc chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Khoảng 8 giờ cùng ngày, một người (chưa xác định lai lịch) gọi điện cho Anh, hai bên trao đổi và thống nhất giá để Anh chở 03 người Trung Quốc đi từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh là 27 triệu đồng. Phúc chuyển trước 17 triệu đồng và thỏa thuận sẽ trả số tiền còn lại sau khi xong việc. Tuy nhiên, khi các đối tượng đi đến thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên thì bị các lực lượng chức năng phát hiện và đưa vào khu cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 01/05/2021, Phúc đã thuê Anh chở 05 người Trung Quốc từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh với giá 27 triệu đồng.

Hiện tại, vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên tiến hành điều tra theo quy định.

Giang Hà - Hồng Minh