(TP. HCM): Người dân “nhọc nhằn” đi đòi thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật

Ngày đăng : 17:25, 25/05/2021

(Kiemsat.vn) - Anh Nguyễn Thế Phong (ngụ tại Bến Vân Đồn, Quận 4, TP. HCM) phản ánh về việc đã hơn 02 năm từ ngày Bản án dân sự phúc thẩm số 101/2019/DS-PT của TAND TP. HCM đã có hiệu lực pháp luật nhưng Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHA) Quận 4, TP. HCM chưa thi hành, với lý do là bản án chưa rõ ràng?!

Ngôi nhà 139 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP. HCM

Chậm thi hành án do chưa rõ nội dung bản án của Tòa án nhân dân TP. HCM?

Ba lần CCTHA Quận 4, TP. HCM gửi công văn cho Tòa án nhân dân TP. HCM đề nghị giải thích Bản án phúc thẩm số 101/2019/DS-PT ngày 29/01/2019 và đều được Tòa án nhân dân TP. HCM phúc đáp, lần lượt như sau: Công văn số 422/TATP-TGĐVNCTN ngày 05/6/2019; Công văn số 1254/TATP-TGĐVNCTN ngày 01/12/2020 và Công văn số 89/TATP-TGĐVNCTN.

Tại Công văn số 89/TATP-TGĐVNCTN ngày 03/02/2021, TAND TP. HCM nêu rõ: “Trước đây, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần giải thích cho Chi cục Thi hành án dân sự quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh Bản án số 101/2019/DS-PT ngày 29/01/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Tại phần Quyết định của Bản án nêu trên, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên cụ thể về việc giải quyết tranh chấp đối với nhà và đất tại địa chỉ 139 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, và việc thi hành án. Bản án nêu trên đã bị kháng nghị giám đốc thẩm và có kết quả không chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm. Do đó, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh thi hành Bản án số 101/2019/DS-PT ngày 29/01/2019, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, đến nay CCTHA Quận 4, TP. HCM vẫn chưa thực hiện thi hành bản án?!

Công văn số 89/TATP-TGĐVNCTN của TAND TP. HCM trả lời CCTHA Quận 4

Trước đó, từ năm 2013, bà Võ Thị Hưng đã làm đơn khởi kiện các con riêng của chồng để yêu cầu chia tài sản chung là hai căn nhà tại số 139 và 147 Bến Vân Đồn. Sau khi bà mất năm 2017, người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Hưng là cháu nội Nguyễn Thế Phong (SN 1972). Trải qua nhiều cấp tòa, tại Bản án dân sự phúc thẩm số 101/2019/DS-PT (ngày 29/01/2019) của TAND TP. HCM đã tuyên: Giao căn nhà 147 Bến Vân Đồn cho anh Nguyễn Thế Phong được sử dụng và sở hữu; giao căn nhà tại số 139 Bến Vân Đồn cho chị Lưu Thị Hương Nga sử dụng và sở hữu. Chị Nga và các đồng thừa kế của bà Võ Thị Chiêm (các cháu nội) có trách nhiệm trả cho anh Nguyễn Thế Phong số tiền chênh lệch là 5,138 tỷ đồng (làm tròn) và lãi chậm trả.

Nhận được bản án, tháng 04/2019, anh Phong đã nộp đơn đề nghị thi hành án. Đối với số tiền chênh lệch 5,138 tỷ đồng (làm tròn) mà chị Nga và các đồng thừa kế phải thanh toán cho anh Phong để họ sở hữu căn nhà 139 Bến Vân Đồn, đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Ngày 20/01/2021, anh Phong đề nghị gặp phía chị Nga để trao đổi về phương án thi hành bản án; ngày 29/01/2021, CCTHA Quận 4 tổ chức buổi làm việc, tại đây, anh Phong đưa ra hai phương án, một là phía chị Nga thanh toán 5,138 tỷ đồng (làm tròn) và lãi chậm trả hoặc sẽ mua lại căn nhà này theo thẩm định của TAND TP. HCM là 16,3 tỷ đồng (làm tròn) sau khi trừ 5,138 tỷ đồng (làm tròn) và lãi chậm trả. Đại diện phía chị Nga không đưa ra phương án nào và hẹn đến ngày 16/3/2021 sẽ trả lời.

Đến ngày 16/3/2021, đại diện phía chị Nga cũng không đưa ra phương án thi hành, không chấp nhận phương án do anh Phong đưa ra và bỏ về. Mặc dù trong quá trình giải quyết vụ án, chị Nga và các đồng thừa kế đã nộp bản cam kết lập cuối năm 2012 tại UBND Phường 6, Quận 4 cho TAND Quận 4 (tòa sơ thẩm) với nội dung, phần thừa kế đã được chị Nga thanh toán xong. Do đó, họ cam kết không còn quyền để tranh chấp tài sản thừa kế. Phần tài sản từ nay thuộc quyền sở hữu của chị Nga.

Đương sự gửi đơn tố cáo vì cho rằng chậm thi hành bản án

Trong những năm qua, vấn đề chậm thi hành án dân sự xuất hiện nhiều trong đơn thư khiếu nại của đương sự và các kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát. Thực tế việc chậm thi hành án đã diễn ra do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Mặc dù Luật thi hành án dân sự năm 2008 được bổ sung, sửa đổi năm 2014 có quy định cụ thể, chi tiết về thời gian để Chấp hành viên thực hiện các thao tác nghiệp vụ nhằm tổ chức thi hành một vụ việc cụ thể; ví dụ như: Cơ quan thi hành án phải ban hành quyết định thi hành án trong thời hạn 05 ngày khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án; trong hạn 10 ngày Chấp hành viên phải tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của đương sự khi có đơn yêu cầu hoặc loại vụ việc thu cho ngân sách; hết thời hạn tự nguyện thi hành án (15 ngày) Chấp hành viên phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế; trong quá trình thực hiện các biện pháp cưỡng chế có quy định thời hạn cụ thể để Chấp hành viên ký kết các hợp đồng thẩm định giá, bán đấu giá, giảm giá tài sản do đấu giá không thành… Có thể nói, pháp luật thi hành án dân sự quy định cụ thể, chi tiết về thời gian để Chấp hành viên tổ chức thi hành xong một vụ việc thi hành án.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thi hành án có nhiều trường hợp chậm trễ trong hoạt động nghiệp vụ thi hành án dân sự có trường hợp vài ngày nhưng cũng có vụ việc thời gian chậm trễ kéo dài hàng năm trời. Dẫn đến hậu quả, do kéo dài thời gian thi hành án số tiền phải thi hành nhiều hơn quyết định thi hành án ban đầu (lãi, tiền chậm thi hành án vẫn tính trong quá trình thi hành án); đương sự là người phải thi hành án, người được thi hành án phải đi lại nhiều lần, tốn kém…

Trong vụ việc của anh Phong, trao đổi với phóng viên (PV) anh Phong cho rằng cho đến nay, bản án vẫn không được thi hành là do CCTHA Quận 4 không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý về THA, ảnh hưởng đến quyền lợi của anh. Trong khi đó, phía chị Nga cố tình không chấp hành bản án và tiếp tục hưởng lợi từ việc cho thuê mướn căn nhà 139 Bến Vân Đồn suốt nhiều năm qua. Hiện anh Phong đã gửi đơn tố cáo việc thi hành án quá chậm trễ đến nhiều cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thụy Nam Hồng – Chi cục trưởng CCTHA Quận 4 cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của đương sự Phong và đang trong quá trình kiểm tra, xử lí vụ việc. Mọi thông tin liên quan yêu cầu phóng viên liên hệ Cục Thi hành án dân sự TP. HCM để được giải đáp.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, theo quy định tại Điều 44, 45 Luật Thi hành án dân sự thì trong thời hạn 10 ngày, là thời hạn tự nguyện thi hành án (THA). Hết thời hạn tự nguyện, người phải THA có điều kiện (có tài sản) mà không tự nguyện THA thì bị cưỡng chế. Tiếp đó, chấp hành viên (CHV) sẽ thực hiện các trình tự thủ tục định giá, bán đấu giá tài sản của người phải THA. Theo Điều 140 và khoản 1 Điều 142 Luật thi hành án dân sự, trường hợp CHV chậm thực hiện các trình tự thủ tục thi hành án, đương sự Phong có quyền khiếu nại đến Chi cục trưởng Chi cục THADS Q. 4. Trường hợp không nhất trí với quyết định giải quyết khiếu nại của Chi cục trưởng, anh Phong có quyền khiếu nại đến Cục trưởng Cục THADS TP. HCM.

Minh Dũng