VKSND huyện Bình Giang (Hải Dương): Kháng nghị đề nghị hủy bản án dân sự sơ thẩm

Ngày đăng : 16:21, 07/05/2021

(Kiemsat.vn) - Qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án "Tranh chấp đòi lại tài sản" giữa nguyên đơn anh Trần Mạnh Hùng và bị đơn anh Vũ Xuân Diễn, chị Nguyễn Thị Nhung, VKSND huyện Bình Giang đã thực hiện quyền kháng nghị đối với Bản án sơ thẩm của TAND cùng cấp sau khi phát hiện các vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và thu thập chứng cứ.

Theo nội dung vụ án, ngày 16/5/2018, Ngân hàng nông nghiệp và Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Thắng Lợi (Gọi tắt là Công ty Thắng Lợi) ký Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 63 với nội dung: Ngân hàng nông nghiệp ủy quyền cho Công ty Thắng Lợi đấu giá tài sản là quyền sử dụng thửa đất số 366, tờ bản đồ số 09, diện tích 90m2, có GCNQSDĐ số AM454039  do UBND huyện Bình Giang cấp ngày 03/4/2008 cho anh Diễn, chị Nhung; tài sản gắn liền với đất là nhà 2 tầng, diện tích xây dựng 110m2 .

Ngày 13/8/2018, Công ty Thắng Lợi tổ chức cuộc đấu giá tài sản và anh Hùng là người trúng đấu giá với giá đã trả là 743.150.000 đồng. Cùng ngày, Ngân hàng nông nghiệp (đơn vị bán đấu giá) và anh Hùng (bên mua được tài sản đấu giá) ký Hợp đồng mua tài sản đấu giá số 63. Ngày 24/8/2018, anh Hùng được UBND huyện Bình Giang cấp GCNQSDĐ số CN 884078 nhưng sau đó anh Diễn, chị Nhung không giao tài sản trúng đấu giá là nhà, đất cho anh Hùng (hiện anh Diễn vẫn đang ở và quản lý khối tài sản trên).

Anh Hùng có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc anh Diễn, chị Nhung trả lại tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của anh Hùng. Bản án sơ thẩm dân sự số 01/2021/DS-ST ngày 16/4/2021 “ Về việc tranh chấp đòi lại sản" của TAND huyện Bình Giang đã quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Hùng, buộc anh Diễn phải hoàn trả cho anh Hùng tài sản là: Thửa đất số 366, tờ bản đồ số 09, diện tích 90m2, địa chỉ thửa đất tại thôn Sồi, xã Thái Học, huyện Bình Giang (đã được UBND huyện Bình Giang cấp GCNQSDĐ số CN 884078, ngày 24/8/2018 cho anh Hùng) và 01 ngôi nhà 2 tầng xây trên thửa đất trên.

Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả kiểm sát giải quyết vụ án và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, VKSND huyện Bình Giang nhận thấy TAND cùng cấp đã có những vi phạm trong thu thập và đánh giá chứng cứ, đồng thời vi phạm nghiêm trọng về tố tụng khi không đưa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cụ thể: Tòa án đã không áp dụng các biện pháp cần thiết để xem xét, thẩm định tại chỗ nhằm thu thập đầy đủ chứng để giải quyết chính xác, triệt để vụ án làm cho việc giải quyết vụ án không chính xác, chưa xác định được cụ thể tài sản tranh chấp; Bản án sơ thẩm lại không có sơ đồ nhà đất kèm theo, không có mốc giới, kích thước cụ thể của thửa đất và nhà 2 tầng nên sẽ gây khó khăn cho công tác thi hành án; Thẩm phán chưa thu thập chứng cứ để làm rõ mâu thuẫn về diện tích xây dựng nhà 2 tầng trong các chứng cứ, tài liệu; không thu thập các tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguồn gốc đất, tính hợp pháp của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh Hùng mà đã xác định anh Hùng là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Hùng là chưa đủ căn cứ vững chắc…

Ngoài ra, theo kết quả làm việc ngày 19/4/2021 của VKSND huyện Bình Giang tại gia đình anh Diễn thì nhà anh Diễn giáp nhà anh Vũ Xuân Khương và giáp nhà chị Tăng Thị Huê. Nhà anh Diễn và nhà anh Khương chung tường, bức tường này do anh Diễn xây dựng trên đất nhà anh Diễn, mái nhà anh Khương gác nhờ lên bức tường nhà anh Diễn. Như vậy, anh Khương là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi Tòa án giải quyết tranh chấp giữa anh Hùng, anh Diễn đối với thửa số 366, tờ bản đồ số 9, nhà 2 tầng xây trên đất tại thôn Sồi Cầu, xã Thái Học, huyện Bình Giang. Tòa án không đưa anh Khương vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu người tham gia tố tụng, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Do vậy, VKSND huyện Bình Giang đã ban hành kháng nghị theo hướng: đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để giải quyết lại vụ án.

 

Nguyễn Thị Hoa