VKSND TP. Cao Lãnh 38 năm xây dựng và phát triển

Ngày đăng : 10:29, 04/05/2021

(Kiemsat.vn) - Đầu tháng 5/1975, hệ thống chính quyền cách mạng trên toàn miền Nam được thành lập. Đảng và Nhà nước đã có chủ trương chỉ đạo ngành Kiểm sát tổ chức và hoạt động trên phạm vi cả nước theo hướng: Củng cố, phát triển VKSND ở các tỉnh phía Bắc và thành lập VKSND ở các tỉnh phía Nam.

Trong bối cảnh ấy, ngày 23/04/1976, VKSND tỉnh Đồng Tháp được thành lập. Ngày 13/6/1983, VKSND Thị xã Cao Lãnh được thành lập (tiền thân của VKSND TP. Cao Lãnh ngày nay). Với 06 đồng chí lúc mới thành lập, giờ đây VKSND TP. Cao Lãnh đã có 19 biên chế, đơn vị nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, nhân viên VKSND TP. Cao Lãnh qua các thời kỳ

VKSND TP. Cao Lãnh đã tập trung làm tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; giải quyết những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đúng quy định của pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an xã hội trên đại bàn thành phố. Bên cạnh đó, VKSND thành phố cũng tăng cường hoạt động trong các lĩnh vực công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh tế, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án dân sự, hình sự, thông qua đó phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại của các cơ quan chức năng, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, VKSND TP. Cao Lãnh luôn luôn chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ từng bước đáp ứng yêu cầu "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật; công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm", xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Cán bộ kiểm sát phải: Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng và Khiêm tốn".

Với phương châm: "Đổi mới trong cách nghĩ, mới mẽ trong cách làm, nhịp nhàng trong quan hệ", đơn vị đã thực hiện sự đổi mới, triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật như: xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị; Quy chế làm việc của đơn vị, của chi ủy; Quy chế dân chủ ở cở sở v.v….

Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân Tp Cao Lãnh hiện nay

Với những cố gắng trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, VKSND TP. Cao Lãnh đã được Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát nhân dân tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: 

+ Huân chương lao động hạng III;

+ Nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc; năm 2019 và 2020 được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu Khối.

 

 

 

Một số danh hiệu đơn vị đạt được trong phong trào thi đua

Đây là những kết quả quan trọng tạo tiền đề để đơn vị có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn kế tiếp.

Cán bộ, nhân viên Viện KSND TP Cao Lãnh (hiện nay)

Qua 38 năm xây dựng và phát triển, tập thể đơn vị VKSND TP. Cao Lãnh với tinh thần đoàn kết, đổi mới đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục sự nghiệp của các thế hệ cán bộ kiểm sát đi trước, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nguyễn Minh Tâm - VKSND TP. Cao Lãnh