Bắc Giang: Nhiều dấu hiệu vi phạm thi công Trụ sở mới của Agribank chi nhánh huyện Việt Yên

Ngày đăng : 15:49, 20/04/2021

(Kiemsat.vn) - Thời gian qua, Agibank đã đầu tư cho các chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Bắc Giang xây dựng nhiều trụ sở mới, tạo nên bộ mặt và thương hiệu của một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn thi công, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và ảnh hưởng chất lượng công trình.

Phối cảnh trụ sở mới của Agribank chi nhánh huyện Việt Yên, Bắc Giang

Nhiều vi phạm quy định về an toàn lao động

Công trình xây dựng trụ sở ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Việt Yên tại thị trấn Bích Động bao gồm các gói thầu: Xây dựng, lắp đặt thiết bị, PCCC, trạm biến áp, hạng mục chung và dự phòng do ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam làm chủ đầu tư đang trong thời gian gấp rút hoàn thiện. Công trình sử dụng nguồn ngân sách từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, giao cho công ty Cổ phần xây dựng Đại Hoàn Cầu là đơn vị quản lý dự án trong thời gian 365 ngày.

Công trình do Công ty cổ phần Thăng Long thi công và Công ty cổ phần xây dựng Đại Hoàn Cầu tư vấn quản lý dự án

Mục sở thị tại công trình, phóng viên (PV) ghi nhận hình ảnh các công nhân chuyển vật liệu lên tầng để xây dựng bằng cách cho gạch vào xe rùa  rồi kéo lên bằng ròng rọc với sợi dây thép mỏng manh. Độ cao vận chuyển từ tầng 1 lên tầng 2, tầng 3 theo cách này rất nguy hiểm khi sự cố mất điện, đứt dây ròng rọc có thể xảy ra. Những công nhân đang thi công không hề có thiết bị bảo hộ an toàn lao động, lơ lửng, treo mình trên dàn giáo trát tường với tay, đầu, chân trần... nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng người lao động nếu xảy ra tai nạn lao động.

Vận chuyển vật liệu thi công bằng cách này tiềm ấn nguy cơ tai nạn lao động rất cao

PV có mặt tại thực địa đã tìm cách liên hệ với tư vấn giám sát, kỹ thuật công trình nhưng những người này đều không có mặt tại công trình. Chưa rõ việc giám sát, kỹ thuật thi công công trình được thực hiện bằng hình thức nào, nhưng với những gì được chứng kiến tận mắt, PV cũng như dư luận đặt câu hỏi lớn về việc đảm bảo an toàn cho người lao động và chất lượng của công trình.

Không những vậy, đơn vị thi công - Công ty Cổ phần Thăng Long còn phớt lờ nhiều quyền lợi của người lao động trong quá trình thi công gây nhiều bức xúc, lo lắng cho người lao động.

Theo phản ánh của người lao động tại đây, đa số đều không được ký hợp đồng lao động; những quyền lợi như bảo hiểm y tế và các bảo hiểm liên quan theo đúng quy định của pháp luật cũng không được thực hiện đầy đủ; chủ đầu tư cũng không thực hiện nhiều quyền lợi cơ bản như: Bảo hộ lao động và điều kiện lao động…

Chị Biển, một lao động tại đây cho biết: “Chúng tôi từ xa tới đây làm việc, tuy nhiên chỉ nhận lương qua cai thầu, tất cả những loại hợp đồng lao động hay thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều không có, mà cũng chưa thấy cai thầu nói gì về vấn đề này”.

Theo quan sát của PV, những người lao động ăn ngủ tại khu vực một dãy nhà đang trong quá trình hoàn thiện tại chính khu vực công trường. Khu vực nấu ăn, tắm rửa vệ sinh cũng được thực hiện luôn tại công trình gây mất vệ sinh đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Nước sinh hoạt đổ thải trực tiếp luôn tại công trình gây mất mỹ quan và ô nhiễm mùi, nguy cơ phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm như: Sốt xuất huyết, tiêu chảy… là rất cao.

Mặc dù Khoản 2, Điều 7 Thông tư 04/2017/TT-BXD đã quy định rõ, những người lao động trên công trường có quyền: “Từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn lao động sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp nhưng không được khắc phục, xử lý hoặc nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo đúng quy định”. Tuy nhiên, những người lao động vì miếng cơm, manh áo ở đây hầu như không biết họ có quyền được đòi hỏi những điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn cho chính mình.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Không chỉ bỏ quên quyền lợi người lao động, công trình còn tồn tại hàng loạt vấn đề như không có bạt che chắn bụi; không quây tôn; không đảm bảo về an toàn cháy nổ, đường dây điện…. gây mất an toàn nghiêm trọng cho người lao động và ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đặc biệt, những công nhân làm việc tại đây không được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động như: mũ, áo, giày, giây an toàn… hình ảnh những công nhân “đầu trần, chân đất”, không dụng cụ bảo vệ, treo mình trên dàn giáo khiến người nhà lo lắng cho sự an toàn của chính người thân của mình.

Khoản 6, Điều 5 Thông tư 04/2017/TT-BXD đã quy định rõ về trách nhiệm của Chủ đầu tư: “Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Điều này thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công xây dựng công trình”.

Nói cách khác, trong trường hợp công trình xây dựng trụ sở ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Việt Yên tại thị trấn Bích Động xảy ra vấn đề về tai nạn lao động, ảnh hưởng chất lượng công trình thì đơn vị trực tiếp thi công - Công ty cổ phần Thăng Long phải chịu trách nhiệm chính; ngoài ra, đơn vị tư vấn quản lý dự án - Công ty cổ phần xây dựng Đại Hoàn Cầu và ngay cả Chủ đầu tư dự án - Ngân hàng Agribank cũng không thể chối bỏ các trách nhiệm liên quan của mình.

Đề nghị các cơ quan, ban ngành có trách nhiệm quản lý, giám sát rà soát lại quy trình an toàn lao động trong thi công xây dựng của đơn vị thi công cũng như đơn vị tư vấn giám sát tại Công trình xây dựng trụ sở ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Việt Yên tại thị trấn Bích Động, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Tú