VKSQS khu vực 42: Hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện kiểm sát quân sự (12/5/1961 - 12/5/2021)

Ngày đăng : 14:16, 20/04/2021

(Kiemsat.vn) - Nhắc đến ngành Kiểm sát hay cán bộ, Kiểm sát viên, người ta thường nghĩ ngay đến màu áo thiên thanh. Nhưng ít ai biết, còn có những cán bộ, Kiểm sát viên mang trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, vẫn hàng ngày thầm lặng thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ thiêng liêng: bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ pháp luật.

Đồng chí Hoàng Viết Thuận, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực 42, Quân khu 4

Thực hiện theo lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”, gắn với việc thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” đó là tâm huyết xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm sát tận tuỵ, có chuyên môn vững vàng phục vụ nhân dân và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã và đang thực hiện.

Với đặc thù nghiệp vụ của ngành, phụ trách địa bàn rộng (Thừa Thiên Huế và Quảng Trị). Để giải quyết các vụ án, Kiểm sát viên phải đi lại nhiều lần, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến quá trình điều tra, làm rõ tính chất vụ án của các Kiểm sát viên. “Điều chúng tôi trăn trở trong mỗi vụ án đó là phải làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trước toà, phải đảm bảo sự công minh của pháp luật, kỷ luật của quân đội”.

Buổi họp báo cáo án do Đồng chí Hoàng Viết Thuận, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 chủ trì

Những năm qua, Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã làm tốt công tác theo dõi, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, hồ sơ, chủ động tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 khi có vụ việc xảy ra... Trong năm 2019 - 2020, đơn vị đã tiến hành kiểm sát và xét xử 05 vụ án/36 bị cáo; các vụ án đều được đưa ra xét xử công khai, đúng người, đúng tội… Quá trình kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm được Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 thực hiện một cách nghiêm túc, bám sát các quy định của pháp luật, nắm chắc các tin báo, tố giác tội phạm qua nhiều kênh thông tin khác nhau, qua đó chủ động nắm được những vi phạm của các Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác tội phạm để có những biện pháp tác động phù hợp. Có được thành quả này là nhờ sự năng động của lãnh đạo đơn vị đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” như phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra; kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung các chứng cứ tài liệu nhằm đảm bảo việc xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kiểm tra tính có căn cứ của các quyết định để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết vụ án.

Cán bộ, nhân viên đơn vị đang thu hoạch vườn rau xanh

Cùng đó, công tác hậu cần cũng được chú trọng, Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã tiến hành làm mới vườn tăng gia sản xuất, thả cá giống mới, làm mới tường rào xung quanh đơn vị… Việc tăng gia sản xuất luôn được duy trì tốt, đảm bảo nguồn rau cải thiện bữa ăn cho cán bộ, nhân viên.

Những kết quả đạt được là nỗ lực và sự quyết tâm lớn của tập thể cán bộ Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 luôn được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 nhiều năm liền là đơn vị tiên tiến, được Viện kiểm sát quân sự Trung ương tặng bằng khen, giấy khen. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân tiêu biểu cũng được cấp trên khen ngợi thông qua các phong trào thi đua hàng năm.

Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới, Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 sẽ phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới các phương pháp để đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn đầy đủ công tác tổ chức cán bộ; đề cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp kết hợp với đẩy mạnh các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực, trí tuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Hoàng Thái