Lương y Nguyễn Bá Nho: Vị thầy thuốc luôn tận tụy với bệnh nhân

Ngày đăng : 21:29, 16/04/2021

(Kiemsat.vn) - Không chỉ nổi tiếng với bài thuốc gia truyền chữa bệnh ung thư, lương y Nguyễn Bá Nho (thôn Lai Cách, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) còn được mọi người cảm phục khi đã và đang điều trị miễn phí cho rất nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống 4 đời về y học cổ truyền, ngay từ thuở thiếu thời Lương y Nguyễn Bá Nho đã đam mê với những cây thuốc nam vốn đã gắn bó với quê hương, gắn bó với cuộc đời và tuổi thơ của ông. Thế nên, việc đến với nghề thuốc không chỉ là một lẽ tự nhiên mà nó còn là sứ mệnh đặt lên đôi vai của người thầy thuốc đa tài, luôn hết lòng với bệnh nhân.

Lương y Nguyễn Bá Nho trong một lần được vinh danh.

Cháu Lê Gia Bảo (6 tháng tuổi, trú tại khu phố 7, phường Thế An, quận 12, TP.  Hồ Chí Minh) được bác sĩ chẩn đoán bị teo đường mật và phải điều trị tại bệnh viện. Vì có hoàn cảnh khó khăn, mẹ của cháu Bảo là chị Lê Thị Bạch Tuyết và gia đình phải cố hết sức chạy vạy tiền của để có chi phí chữa cho em khiến cuộc sống ngày càng khó khăn hơn.

May mắn thay, được sự giới thiệu của  người quen, chị Bạch Tuyết đã tìm đến lương y Nguyễn Bá Nho để mong rằng sẽ tìm được sự giúp đỡ từ ông. Sau khi gặp chị Tuyết, biết được bệnh tình và hoàn cảnh của cháu Lê Gia Bảo, lương y Nho quyết định chữa trị cho cháu Bảo hoàn toàn miễn phí.

Trao đổi với chúng tôi, chị Bạch Tuyết tâm sự rằng: “Gia đình tôi thật may mắn khi gặp được lương y Nho, sau 2 tháng điều trị và uống thuốc của thầy, cháu bảo đã dần phục hồi, da của cháu đã đỡ vàng hơn nhiều, lượng phân bạc đã giảm đi đáng kể và ăn tốt ngủ tốt. Bênh cạnh đó, thầy Nho đã hoàn toàn không thu bất cứ chi phí nào trong quá trình điều trị, điều này phần giảm bớt lo lắng cho gia đình. Hiện tại, con tôi đang tiếp tục điều trị cho đến khi không còn bệnh”.

Không chỉ cháu Bảo, trường hợp cháu Phạm Lê Đăng Hưng (trú tại khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) không may mắc căn bệnh ung thư máu, nhưng đã được lương y Nguyễn Bá Nho chữa trị và cấp thuốc miễn phí suốt 2 năm cho tới khi khỏi bệnh. Thậm chí, trong quá trình điều trị, thầy Nho đã nhiều lần đi vào TP. Hồ Chí Minh trực tiếp gặp cháu Hưng để theo dõi tình trạng bệnh tình của cháu.

Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lương y Nguyễn Bá Nho đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, bằng chứng nhận của chính quyền các cấp. Điều này đã góp phần động viên, khích lệ không chỉ riêng với cá nhân ông, mà còn cả với giới lương y cả nước trong sự nghiệp khám chữa bệnh cho nhân dân và biểu dương sức mạnh của y thuật Việt Nam.

Nguyễn Lý