Cảm xúc của tôi những ngày thực tập tại VKSND huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

Ngày đăng : 14:36, 15/03/2021

(Kiemsat.vn) - Thời gian có lẽ là đơn vị khó đo lường nhất của quãng đường sinh viên, mới đây đã sắp hết thời gian kể từ ngày tôi bắt đầu thực tập. Hai tháng là khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để tôi hiểu được công việc của một người Kiểm sát viên và sự vất mà họ phải trải qua. Cái cảm giác ngày đầu tiên bước vào Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn làm tôi nhớ mãi, khi đến với một môi trường hoàn toàn mới khiến tôi cảm thấy bồi hồi, bỡ ngỡ và vô cùng lo lắng.

 

Nguyễn Thị Bích Hạnh, sinh viên Khóa 18 Đại học An Giang thực tập tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

Trong hai tháng qua được thực tập tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn là một trải nghiệm vô cùng quý giá và đáng trân trọng, tôi sẽ luôn ghi nhớ. Ngày đầu đến cơ quan xin thực tập tôi cảm thấy hồi hộp và lo lắng, nhưng khi được Ban Lãnh đạo Viện, các anh chị Kiểm sát viên hướng dẫn nhiệt tình, giúp tôi bổ sung những kiến thức làm việc thực tế tôi cảm thấy tự tin hơn. Bên cạnh đó, giúp tôi rèn luyện kỹ năng giao tiếp liên hệ giữa từng người trong các cơ quan tư pháp và đặc biệt là kỹ năng tiếp Công dân đến cơ quan do việc công. Tại đây, tôi được hướng dẫn thực tập ở khâu thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự. Thời gian ở khâu công tác này tôi được các anh, chị Kiểm sát viên tận tình hướng dẫn cách nghiên cứu và thực hiện các thao tác nghiệp vụ đối với những hồ sơ thực tế, các vụ án hình sự về nhiều loại tội phạm, đặc biệt là các tội phạm về ma túy.

Là một sinh viên chỉ mới được học những kiến thức qua lý thuyết, khi áp dụng vào thực tiễn là hai vấn đề rất khác nhau. Từ khi được tiếp xúc với các hồ sơ vụ án tôi gặp không ít khó khăn nhưng với sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị tôi đã dần làm quen được với công việc mới và có thể hoàn thành tốt những việc được giao như: nghiên cứu hồ sơ vụ án, được dự các phiên tòa xét xử, đọc các bản án, cáo trạng, trích các hồ sơ vụ án hình sự. Khi được hướng dẫn viết dự thảo cáo trạng làm cho tôi càng nhận ra mỗi tờ báo cáo đề xuất, hay một bản cáo trạng, một bài luận tội trên mặt giấy không chỉ là thủ tục tố tụng để hoàn thành hồ sơ của một vụ án mà bên cạnh đó nó còn thể hiện trách nhiệm của một người cán bộ Kiểm sát. Ngoài việc nắm vững các kiến thức pháp luật, nắm vững các kỹ năng nghiệp vụ còn phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc vì hoạt động thực hành quyền công tố được thực hiện ngay từ khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự.

Qua thời gian thực tập này tôi đã hiểu hơn về ngành Kiểm sát, hiểu được những công việc mà một người Kiểm sát viên thực hiện để bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Bên cạnh đó cũng cho thấy được sự vất vả của một người Kiểm sát viên khi làm việc, có lẽ chỉ những người trong Ngành mới hiểu được sự vất vả này có những ngày phải thức giấc giữa đêm vì có điện thoại tham gia cùng Cơ quan điều tra đi khám nghiệm hiện trường, tử thi .. có những ngày khối lượng công việc quá lớn phải làm việc đến quá giờ. Mặc dù vậy, dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm khi được phân công nhiệm vụ các anh, chị luôn sẵn sàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và thể hiện luôn vui vẻ, lạc quan, với bản thân tôi từ khi vào thực tập chưa bao giờ nghe các anh, chị than vãn, kêu ca về sự mệt mỏi của bản thân.

Vì vậy, với sức trẻ của mình tôi sẽ nổ lực hơn, cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện để hoàn thiện kiến thức của bản thân để sau này khi có cơ hội thi vào Ngành, được trở thành một Kiểm sát viên trong tương lai đem tất cả nhiệt huyết và sức trẻ của mình cống hiến cho đất nước, cho sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Qua quá trình thực tập tôi đã học tập và rèn luyện cho mình ý thức và tinh thần trách nhiệm trong mỗi công việc mà mình đã làm. Phải xem xét thật cẩn thận khi đưa ra một đề xuất hay quyết định và phải luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Qua đây, tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh chị tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập và cơ hội trải nghiệm thực tế trong suốt quá trình thực tập. Với môi trường làm việc hoàn toàn mới sự thân thiện và giúp đỡ nhiệt tình của mọi người để bản thân tôi có thể thích nghi và học hỏi được những kinh nghiệm quý báu, một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, các anh chị Kiểm sát viên.

Tôi mong ngày hội ngộ chân tình sẽ không xa, để cùng gọi nhau là đồng nghiệp.

Nguyễn Thị Bích Hạnh, sinh viên Khóa 18 Đại học An Giang