Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân

Ngày đăng : 16:23, 04/03/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 04/3/2021, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì buổi làm việc về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân. 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh TG

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Tạ Quang Khải, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, đồng chí Nguyễn Quang Dũng và lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Văn phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2), Cục Kế hoạch - Tài chính (Cục 3).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, việc thực hiện Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân" nhằm mục tiêu đáp ứng cho mọi công chức, Kiểm sát viên, Điều tra viên trong toàn Ngành ứng dụng được công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND các cấp. 

Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Do đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn Ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao lựa chọn để triển khai thực hiện trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua Báo cáo về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân trong thời gian qua tại buổi làm việc cho thấy, trong khoảng 10 năm trở lại đây, VKSND tối cao đã xây dựng được 15 phần mềm dùng chung cho toàn Ngành; một số Viện kiểm sát địa phương đã xây dựng một số phần mềm nhỏ, phục vụ nhu cầu của địa phương. Các phần mềm được triển khai đã góp phần phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và các hoạt động nghiệp vụ cơ bản trong Ngành, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chức năng, nghiệp vụ của Ngành.

Bên cạnh đó, cùng với việc đầu tư xây dựng các phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin trong Ngành cũng được quan tâm, đầu tư. Trung tâm dữ liệu VKSND tối cao thường xuyên được đầu tư, nâng cấp; đã quản lý, điều khiển hệ thống mạng máy tính của Cơ quan VKSND tối cao, hệ thống các phần mềm dùng chung, duy trì hoạt động các ứng dụng công nghệ thông tin của cả 4 cấp Kiểm sát, đáp ứng yêu cầu cơ bản của toàn Ngành. Hệ thống truyền hình hội nghị (trực tuyến) được đầu tư từ năm 2012 đến VKSND cấp tỉnh và từ năm 2014 đến VKSND cấp huyện và Viện kiểm sát quân sự các cấp. Hằng năm, đảm bảo kỹ thuật cho hơn 1000 cuộc họp trực tuyến giữa các cấp trong Ngành.

Để công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu Cục 2 tiếp thu những ý kiến góp ý của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tại buổi làm việc; tiếp tục thực hiện Đề án Ghi âm, ghi hình. Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị tập huấn trong toàn Ngành; tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin; đề xuất lộ trình bổ sung một số phần mềm phù hợp; tiếp tục quan tâm đến số hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ; đề xuất tuyển chọn công chức có năng lực bảo đảm thực chất, hiệu quả…

PV