Cần phải xử lý những trường hợp sử dụng biển số xe giả bằng các chế tài hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngày đăng : 08:39, 04/03/2021

(Kiemsat.vn) - Việc phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp sử dụng biển số xe giả bằng các chế tài hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự là cần thiết để đảm bảo việc quản lý tài sản, quản lý hành chính, đảm bảo trật tự an toàn xã hội được thực hiện một cách tốt nhất, đảm bảo công bằng trước pháp luật.

Hình ảnh 2 chiếc xe hiệu Mercedes cùng chung biển số lưu thông trên đường

Vào chiều tối ngày 28/2, hình ảnh 2 chiếc Mercedes-Benz E300 có cùng màu sắc và cùng mang biển số 30E - 488.16 đang lưu thông trên đường phố Hà Nội xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Cụ thể, biển số 30E - 488.16 trong hệ thống đăng ký là của ô tô Mercedes Benz sản xuất năm 2011, đăng ký lần đầu vào tháng 3/2012, chủ sở hữu ban đầu đứng trong giấy đăng ký là của một Công ty có trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Sau đó, chủ sở hữu đã được thay đổi chuyển quyền sở hữu cho anh N.A.D. (56 tuổi, trú Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy). Anh D. được xác định là người đang đứng tên hợp pháp của chiếc xe và biển số này. Hiện, sự việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Trước vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Thị Thùy - Văn phòng Luật sư Lam Sơn cho rằng: Hành vi sử dụng biển số xe giả tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho xã hội, đối tượng thực hiện hành vi đó có thể là tội phạm. Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi, hậu quả xảy ra mà người sử dụng biển số xe giả sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Nguyễn Thị Thùy - Văn phòng Luật sư Lam Sơn

Người sử dụng biển số xe giả sẽ có ý thức coi thường pháp luật, cho rằng mình có thể ngụy trang, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nên càng dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho xã hội. Luật sư Nguyễn Thị Thùy - Văn phòng Luật sư Lam Sơn cũng cho biết, trên thực tế, không ít lái xe đã sử dụng biển số giả hoặc tẩy xoá, dán băng keo nhằm thay đổi các chữ số trên biển khi lưu thông trên đường để "che mắt" lực lượng chức năng. Nhiều trường hợp xe có biển số thật đã bị phạt oan do hệ thống camera ghi hình được vi phạm trên đường mà nguyên nhân bởi chiếc xe mang "biển fake" gây ra. Do đó, hành vi sử dụng biển số xe giả gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, quản lý hành chính, dẫn đến việc nhầm lẫn trong xử lý vi phạm.

Luật sư Nguyễn Thị Thùy - Văn phòng Luật sư Lam Sơn cũng phân tích thêm, trong vụ việc trên là hai chiếc xe sang, nếu người nào vận chuyển chiếc xe này qua biên giới mà không khai báo hải quan, không nộp thuế nhập khẩu xe ô tô thì phải xem xét về hành vi buôn lậu.

Theo đó, trường hợp người thực hiện hành vi buôn lậu sẽ bị xử lý hình sự về tội buôn lậu. Với người biết là xe buôn lậu nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Vấn đề này, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ và xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Xe chở thịt lợn đông lạnh theo hướng Lạng Sơn về Hà Nội mang biển kiểm soát giả

Cũng liên quan đến việc sử dụng biển số ô tô giả, mới đây, ngày 25/2, một vụ vận chuyển số lượng lớn hàng hóa vi phạm đã được Đội Tuần tra Kiểm soát giao thông số 2 thuộc phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát Giao thông) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn) phát hiện.

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô vận chuyển số lượng lớn hàng hóa là nầm lợn đông lạnh theo hướng từ Lạng Sơn về Hà Nội. Chiếc xe vi phạm có biển số thật theo đăng ký, kiểm định là 29H - 470.38 nhưng lái xe đã gắn biển số giả 12C - 096.60 để dễ dàng qua mắt lực lượng chức năng.

Việc sử dụng biển kiểm soát giả không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn dẫn đến nhiều hệ luỵ về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tại khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp". Hành động lắp biển số của xe khác lên xe của mình sẽ bị xử lý về hành vi sử dụng biển số giả.

Theo khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi “Điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp” bị phạt tiền 4 - 6 triệu. Đồng thời, người vi phạm còn bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. Biển số không đúng cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị tịch thu.

Thùy Linh