Hải Dương dừng cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 3/3

Ngày đăng : 16:53, 01/03/2021

(Kiemsat.vn) - Từ 0 giờ ngày 3/3, tỉnh Hải Dương sẽ chuyển sang một trạng thái mới, vừa chống dịch vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Hình ảnh tại điểm cầu chính. 

Sáng 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 từ đầu đợt dịch (ngày 27/1) đến nay, đặc biệt từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; đồng thời bàn, thống nhất, quyết định các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tiếp theo trong thời gian tới.

Ngay trưa 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới.          

Theo đó, từ 0 giờ ngày 3/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, gỡ bỏ phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, đồng thời chuyển toàn tỉnh sang một trạng thái mới, vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày 3/3 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới như sau: Đối với 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương còn lại gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất giao cấp huyện chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với mức độ phù hợp đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu kết luận  tại hội nghị lần thứ 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Đối với các cơ quan, đơn vị sự nghiệp hành chính của từng địa bàn sẽ do bí thư, chủ tịch huyện thống nhất để áp dụng các hình thức hạn chế về sản xuất kinh doanh, về giao thông, dịch vụ, sao cho phù hợp với từng địa bàn theo quy tắc địa bàn nào có nguy cơ cao, áp dụng các hình thức cao hơn, địa bàn nào có nguy cơ thấp và hoàn toàn an toàn áp dụng mức độ sao cho các hoạt động xã hội trở lại bình thường. Tại các khu vực còn phong tỏa, sẽ tiếp tục giữ nghiêm ngặt đến khi hoàn toàn hết dịch bệnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chuyển trạng thái mới với mục tiêu "kép" vừa chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch vì dịch bệnh cơ bản đã được khống chế nhưng có thể bùng phát, quay trở lại bất kỳ lúc nào.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định qua 33 ngày đêm quyết liệt, khẩn trương, toàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát tốt dịch COVID-19, chủ động ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Theo đó, tỉnh đã giành thế chủ động, không lo lắng vì đã có đủ kinh nghiệm, công cụ, lực lượng để phòng chống dịch, có "vũ khí lợi hại" là gần 11.000 tổ “COVID cộng đồng” đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, hoạt động hiệu quả để phát hiện người ho, sốt. Hải Dương chủ động trong nâng công suất xét nghiệm lên 40.000 mẫu gộp/ngày; chủ động khoanh vùng, truy vết thần tốc, phản ứng nhanh khi cách ly. Hệ thống phòng chống dịch đã phản ứng nhanh với các tình huống phát sinh. Chủ động làm chủ công tác điều trị, không có bệnh nhân tử vong dù có nhiều bệnh nhân nặng và đưa ra các giải pháp chưa nơi nào làm được nhằm kiểm soát dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi quay trở lại hoạt động…

Tuy nhiên, đồng chí Phạm Xuân Thăng cũng lưu ý, dịch bệnh rất phức tạp, nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, tại bất cứ địa phương nào nếu có tình trạng lơ là, chủ quan, thiếu quyết liệt.  Nhắc lại các giải pháp quý báu từ thực tiễn chống dịch của tỉnh, đồng chí yêu cầu toàn tỉnh cần tiếp tục kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Trung ương, bổ sung với thực tiễn của tỉnh. Phải giám sát ngay tất cả các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng. Khoanh vùng rộng, truy vết thần tốc bằng công nghệ. Lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng, trả kết quả nhanh bất kể ngày đêm. Tổ chức cách lý chặt chẽ, gọn, nghiêm, phong tỏa trong phong tỏa để không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Làm chủ công tác điều trị, không để xảy ra tử vong.

Kinh nghiệm rút ra và cần biến thành phương pháp trong thời gian tới là phải dựa vào nhân dân, huy động mọi người dân tham gia, mỗi người dân là một chiến sĩ, biến phòng chống dịch giống như cuộc chiến tranh nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chủ động, biết sợ nhưng không hoảng sợ trước dịch bệnh. Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải là một pháo đài phòng dịch. Phủ sóng tổ “COVID cộng đồng” khắp toàn tỉnh. Phát huy hiệu quả các tổ “COVID cộng đồng”, tổ “An toàn COVID”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng yêu cầu nơi nào thực hiện không tốt thì phê bình, kiểm điểm ngay người đứng đầu. Cốt yếu và quan trọng nhất là phát huy vai trò người đứng đầu ở tất cả các cấp, các địa phương, cơ quan. Cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải quyết liệt hơn nữa, nghiêm khắc hơn nữa trong phòng chống dịch. Triệt để thực hiện "5 rõ" trong phòng chống dịch.

Thống nhất các giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép, Hải Dương đưa ra 10 nhóm giải pháp chống dịch và 5 nhóm giải pháp phát triển kinh tế xã hội.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của Thành phố Hải Dương. 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu toàn tỉnh tập trung triển khai tốt nhóm giải pháp theo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhưng phải tăng tốc chạy đua để bù thời gian đã chậm lại do dịch bệnh. Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đánh giá, rà soát, hỗ trợ thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án, chủ trương đầu tư, các công trình, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Toàn bộ các sở, ngành, các địa phương bố trí làm việc kể cả thứ 7, chủ nhật, kể cả đêm để bù đắp thời gian đã bị chậm do dịch.

Về các nhiệm vụ quan trọng trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tập trung tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, nghị quyết chuyên đề, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Cũng tại cuộc họp này, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã cảm ơn chân thành, sâu sắc tới các đồng chí trong tổ công tác của Bộ Y tế, các y bác sĩ của các bệnh viện Trung ương, các lực lượng tuyến đầu chống dịch… đã bất chấp vất vả, hiểm nguy, khó khăn để cùng Hải Dương trải qua 33 ngày đêm chống dịch, góp phần cùng tỉnh cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh./.

Dangcongsan.vn