Biên soạn, xuất bản cuốn "Lịch sử Tạp chí Kiểm sát (1961 - 2021)"

Ngày đăng : 09:51, 26/02/2021

(Kiemsat.vn) - Chào mừng kỷ niệm 60 năm Tạp chí Kiểm sát xuất bản ấn phẩm đầu tiên (26/02/2016 - 26/02/2021), Ban biên tập Tạp chí Kiểm sát biên soạn, xuất bản cuốn "Lịch sử Tạp chí Kiểm sát (1961 - 2021)". Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc

Bìa cuốn "Lịch sử Tạp chí Kiểm sát 1961 - 2021"  do Nhà xuất bản Lao động xuất bản, tháng 02/2021

Cách đây 60 năm, ngày 26/02/1961, “Tập trao đổi kinh nghiệm công tác kiểm sát” ấn phẩm báo chí đầu tiên của ngành Kiểm sát nhân dân, tiền thân của Tạp chí Kiểm sát ngày nay, đã được xuất bản. Việc quyết định làm và phát hành ấn phẩm này là một quyết định có tính chiến lược, thể hiện sự đánh giá cao vai trò của công tác thông tin tuyên truyền của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao mà trực tiếp là đồng chí Hoàng Quốc Việt, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đầu tiên của ngành Kiểm sát nhân dân dân Việt Nam.

Chào mừng kỷ niệm 60 năm sự kiện quan trọng đó, Ban biên tập Tạp chí Kiểm sát tiến hành nghiên cứu, biên soạn và xuất bản cuốn sách Lịch sử Tạp chí Kiểm sát (1961 - 2021). Cuốn sách này được biên soạn trên cơ sở kế thừa cuốn Sơ thảo lịch sử Tạp chí Kiểm sát (1961 - 2016) đã được xuất bản năm 2016 và bổ sung tư liệu, chỉnh sửa nội dung, kết cấu lại bố cục và viết mới giai đoạn 2016 - 2020.

Nội dung cuốn sách gồm 03 chương:

Chương 1. Tập trao đổi kinh nghiệm công tác kiểm sát, Nội san công tác kiểm sát và Tập san công tác kiểm sát giai đoạn 1961 - 1989.

Chương 2. Tạp chí Kiểm sát giai đoạn 1990 - 2020.

Chương 3. Những thành tựu nổi bật và bài học kinh nghiệm.

Phần phụ lục gồm: Những sự kiện, hoạt động nổi bật; Hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học, đề tài, chuyền đề; Hoạt động nghiên cứu, thông tin khoa học; Xuất bản ấn phẩm; Phim tài liệu, ấn phẩm truyền hình; Ảnh tư liệu.

Cuốn Lịch sử Tạp chí Kiểm sát (1961 - 2021) tái hiện lại những dấu mốc, sự kiện, hoạt động chính trong quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí Kiểm sát trong 60 năm qua. Kể từ ngày xuất bản ấn phẩm đầu tiên (26/02/1961), với những tên gọi khác nhau, từ “Tập trao đổi kinh nghiệm công tác kiểm sát” đến “Nội san công tác kiểm sát”, “Tập san công tác kiểm sát” và ngày nay là Tạp chí Kiểm sát đã luôn phấn đấu để xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận, khoa học nghiệp vụ quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân, là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm công tác kiểm sát, thực tiễn xây dựng và áp dụng pháp luật, đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; phục vụ việc nghiên cứu, học tập và vận dụng vào thực tiễn công tác của các đơn vị, cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân cũng như đông đảo bạn đọc. Cùng với sự phát triển của báo chí và yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân, trong những năm qua, Tạp chí Kiểm sát đã đa dạng hóa loại hình hoạt động báo chí, nâng cao chất lượng tạp chí in, phát triển tạp chí điện tử, chương trình truyền hình và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên truyền theo chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Với những thành tích đã đạt được và những đóng góp tích cực vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, Tạp chí Kiểm sát đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cuốn sách này còn là sự tri ân đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao qua các thời kỳ từ ngày thành lập ngành đến nay; ghi nhận sự ủng hộ, phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân và sự đóng góp to lớn của các thế hệ Lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, nhân viên của Tòa soạn đã xây đắp nên truyền thống đáng tự hào của Tạp chí Kiểm sát.

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc và rất mong nhận được ý kiến góp ý để nội dung cuốn sách được hoàn thiện hơn trong những lần xuất bản sau.

   Ban Biên tập TẠP CHÍ KIỂM SÁT