Tạp chí Kiểm sát cần tăng cường hơn nữa mảng nghiên cứu lý luận

Ngày đăng : 08:49, 25/02/2021

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp Kỷ niệm 60 năm ngày Tạp chí Kiểm sát xuất bản ấn phẩm đầu tiên (26/02/1961 - 26/02/2021), đồng chí Trần Thanh Thuỷ, nguyên Viện trưởng VKSND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã có bài viết chúc mừng đồng thời bày tỏ những suy nghĩ, mong muốn Tạp chí Kiểm sát ngày càng phát triển, xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận, khoa học nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Trần Thanh Thuỷ, nguyên Viện trưởng VKSND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An 

Đồng chí Trần Thanh Thuỷ, nguyên Viện trưởng VKSND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Tôi có điều kiện gắn bó với Tạp chí với hai nghĩa: Vừa là bạn đọc thường xuyên, vừa tham gia viết bài khi có điều kiện. Tôi cho rằng, từ nhiều năm nay, TCKS đã ổn định các chuyên mục, trong đó đáng chú ý là chuyên mục: “Công tác kiểm sát”, “Nghiên cứu - Trao đổi”, “Thực tiễn - Kinh nghiệm”, có nhiều bài viết có giá trị cao về mặt lý luận và áp dụng vào thực tiễn công tác của ngành ta. Tại chuyên mục “Nghiên cứu - trao đổi” đã đăng nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu, học giả nổi tiếng có học hàm, học vị cao, có tính hàn lâm, lý luận “dẫn đường”. Những bài viết này giúp định hướng về mặt lý luận về Nhà nước, pháp luật; chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, công cuộc cải cách tư pháp... Bản thân tôi và nhiều đồng chí cán bộ khác đã thường xuyên sử dụng tài liệu này trong việc viết bài có tính chất nghiên cứu hoặc làm các đề tài, chuyên đề khoa học. 

Ngoài ra, Tạp chí cũng đăng nhiều bài viết về kỹ năng, những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong các khâu nghiệp vụ kiểm sát, có tính chất chuyên sâu giúp cán bộ, Kiểm sát viên - nhất là cán bộ trẻ học tập, đúc rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn. Nhiều bài viết đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc và nêu các cách hiểu, cách xử lý đúng trước các vấn đề, tội danh, căn cứ áp dụng pháp luật còn có các ý kiến khác nhau. Vì vậy, khi gặp các trường hợp này, Kiểm sát viên không lúng túng, bị động. Thông tin vướng mắc trong thực thi pháp luật luôn được TCKS đăng tải sớm, giúp chúng tôi có điều kiện trao đổi với ngành Công an, Tòa án trong quá trình xử lý vụ án, vụ việc”.

Về phương hướng đổi mới trong thời gian tới, theo đồng chí, TCKS cần tăng cường hơn nữa mảng nghiên cứu lý luận. Ban Biên tập cần tăng cường mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các học giả hàng đầu tiếp tục viết bài đề cập đến vấn đề cải cách tư pháp trong thời kỳ mới (nhất là sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng); vị trí, vai trò, nhiệm vụ, chức năng công tố và kiểm sát tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ cách mạng mới; tổ chức bộ máy Nhà nước, việc thực thi pháp luật.

Có thể đặt các bài nghiên cứu dài, đăng ở nhiều kỳ. Về hoạt động thực tiễn, đồng chí cho rằng, TCKS có thể phối hợp với các Vụ nghiệp vụ, Viện kiểm sát các địa phương để chủ trì mở các cuộc hội thảo trong phạm vi toàn quốc (hoặc hai miền Nam, Bắc) để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác kiểm sát.

TCKS số 04/2021